Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10711
Title: | กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี |
Other Titles: | School public relations strategies: a case study of Satri Rechinuthit School Udon Thani Province |
Authors: | ปิยฉัตร ล้อมชวการ นิพนธ์ สุนทโรทก, 2498 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี--การประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียน--การประชาสัมพันธ์ การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) บริบทการประชาสัมพันธ์โรงเรียน 2) นำเสนอกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาในรูปแบบการเรียบเรียงตำรา โดยมีโครงสร้างเนื้อหา ประกอบด้วย บทที่ 1 แนวคิด ทฤษฎีและความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ บทที่ 2 การประชาสัมพันธ์โรงเรียน บทที่ 3 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ บทที่ 4 การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ และบทที่ 5 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ และสรุปถอดบทเรียนจากการศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน เป็นการวางแผนปฏิบัติการที่มองไปข้างหน้าโดยมีความเชื่อมโยงกับพันธกิจ มุ่งสู่ภาพอนาคต โดยมีกรอบและขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินงานทางกลยุทธ์แนวคิด ทฤษฎี และความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย แนวคิดการสื่อสาร การใช้สื่อเพื่อประโยชน์และความพึงพอใจ ทฤษฎีว่าด้วยการชักจูงใจ การโน้มน้าวใจ ทฤษฎีสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์ แนวคิดอิทธิพลของการประชาสัมพันธ์ต่อบุคคล แนวคิดเกี่ยวกับภาพลักษณ์ มีกระบวนการของการประชาสัมพันธ์ 4 ขั้นตอนคือ การสำรวจ การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมินผล ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์โรงเรียน เป็นกระบวนการติดต่อสื่อสารสองทางระหว่างโรงเรียนกับผู้เกี่ยวข้องและชุมชนโดยปรากฏอยู่ในโครงสร้างการบริหารโรงเรียนและขึ้นตรงกับกลุ่มบริหารทั่วไป ภารกิจสำคัญคือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียน ประกอบด้วยกลยุทธ์การใช้สื่อ การใช้กิจกรรมและเรื่องที่จูงใจ การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อสารมวลชน สื่อใหม่ โดยหัวหน้างานประชาสัมพันธ์เป็นผู้รับผิดชอบ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โรงเรียนสตรีราชินูทิศ มี 3 กลยุทธ์ คือ 1) กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์ให้แก่โรงเรียน 2) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับนักเรียน ผู้ปกครองและศิษย์เก่า 3) กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจให้นักเรียนหญิงสนใจสมัครเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนสตรีราชินูทิศ มากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10711 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161016.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License