Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720
Title: | ปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา |
Other Titles: | Legal problems in the protection of consumers from drugs advertisement |
Authors: | ภาณินี กิจพ่อค้า สุรชัย วงษ์ชมภู, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี ยา--การตลาด การคุ้มครองผู้บริโภค--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขอื่น ๆ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา ซึ่งในปัจจุบันมีปัญหาในการโฆษณาเกินจริง การส่งเสริม การขายยา สื่อสารทางการตลาดในลักษณะต่าง ๆ และใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทาง โดยศึกษาข้อมูลจาก กฎหมาย หนังสือ บทความ เอกสารวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งศึกษาแนวคิดทฤษฎีทางกฎหมายแล้ว นำมาวิเคราะห์กับข้อเท็จจริง เพื่อหามาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาเชิง กฎหมาย (Legal Analysis) เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ผลการศึกษาพบว่า สภาพปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายาตามพระราชบัญญัติยาและพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค เป็นปัญหาทางกฎหมายที่ผู้ประกอบ ธุรกิจ นำเทคนิคการสื่อสารทางการตลาดและการส่งเสริมการตลาด มาปรับใช้ในการโฆษณายา เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งการกระทำนั้นเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและไม่เป็นธรรมต่อ ผู้บริโภค ดังนั้น ผู้ศึกษาเสนอแนะให้แก้ไขนิยามคกว่า“โฆษณา”ตามมาตรา 3 พระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และนิยามตามร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. (ฉบับแก้ไขร่าง พ.ร.บ. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา) มาตรา 4 ให้หมายความว่า การกระทำไม่ว่าโดยวิธี ใด ๆ ให้ประชาชนได้เห็น ได้ยินหรือทราบข้อความ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าและให้หมายความรวมถึง การส่งเสริมการขายและเทคนิคการสื่อสารทางการตลาด นอกจากนั้นเสนอให้เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่คณะกรรมการยาแห่งชาติมีอำนาจในการตรวจสอบควบคุมการโฆษณายา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720 |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License