Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720
Title: ปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา
Other Titles: Legal problems in the protection of consumers from drugs advertisement
Authors: ภาณินี กิจพ่อค้า
สุรชัย วงษ์ชมภู, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ยา--การตลาด
การคุ้มครองผู้บริโภค--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขอื่น ๆ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา ซึ่งในปัจจุบันมีปัญหาในการโฆษณาเกินจริง การส่งเสริม การขายยา สื่อสารทางการตลาดในลักษณะต่าง ๆ และใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทาง โดยศึกษาข้อมูลจาก กฎหมาย หนังสือ บทความ เอกสารวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งศึกษาแนวคิดทฤษฎีทางกฎหมายแล้ว นำมาวิเคราะห์กับข้อเท็จจริง เพื่อหามาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาเชิง กฎหมาย (Legal Analysis) เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายา ผลการศึกษาพบว่า สภาพปัญหาทางกฎหมายในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการโฆษณายาตามพระราชบัญญัติยาและพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค เป็นปัญหาทางกฎหมายที่ผู้ประกอบ ธุรกิจ นำเทคนิคการสื่อสารทางการตลาดและการส่งเสริมการตลาด มาปรับใช้ในการโฆษณายา เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งการกระทำนั้นเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายและไม่เป็นธรรมต่อ ผู้บริโภค ดังนั้น ผู้ศึกษาเสนอแนะให้แก้ไขนิยามคกว่า“โฆษณา”ตามมาตรา 3 พระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และนิยามตามร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. (ฉบับแก้ไขร่าง พ.ร.บ. สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา) มาตรา 4 ให้หมายความว่า การกระทำไม่ว่าโดยวิธี ใด ๆ ให้ประชาชนได้เห็น ได้ยินหรือทราบข้อความ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าและให้หมายความรวมถึง การส่งเสริมการขายและเทคนิคการสื่อสารทางการตลาด นอกจากนั้นเสนอให้เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่คณะกรรมการยาแห่งชาติมีอำนาจในการตรวจสอบควบคุมการโฆษณายา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10720
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons