Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10723
Title: แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Guidelines for competency development of employees working in information technology in business establishments logistics services in Bangkok Metropolis
Authors: สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤษณุชา สรรเสริญ, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย --วิทยานิพนธ์
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
บุคลากรทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงานในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร (2) พัฒนาแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงานในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานของสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงาน 2) แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารเกี่ยวกับความต้องการสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงาน 3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะของพนักงาน และ 4) แนวทางการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับการประเมินแนวทาง วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาความต้องการของผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับสมรรถนะของพนักงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร ระยะที่ 2 พัฒนาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการสมรรถนะในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของพนักงานในสถานประกอบการประเภทธุรกิจงานบริการด้านโลจิสติกส์ในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก ประกอบด้วย สมรรถนะด้านความรู้ ประกอบด้วย ความรู้ในธุรกิจองค์กร ความเข้าใจพื้นฐานทางเครื่องมือทางดิจิทัล ความรู้ในการปกป้องข้อมูล การนำไปใช้ในเชิงในธุรกิจ สมรรถนะด้านทักษะ ประกอบด้วยการใช้ฮาร์ดแวร์และอินเตอร์เน็ต การใช้โปรแกรมและแอพพลิเคชั่น การใช้แผนที่ออนไลน์ การติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน การสืบค้นข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน กฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนโยบายการให้บริการ สมรรถนะด้านคุณลักษณะประกอบด้วย การเห็นคุณค่าและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ การเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ การยึดมั่นในจรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีแรงจูงใจศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ มีความอดทนในการทำงาน มีความมุ่งมั่นที่จะไปสู่ความสำเร็จในการทำงาน และมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะ ประกอบด้วย การกำหนดเป้าหมายของหน่วยงาน การหาความต้องการสมรรถนะของพนักงาน และกระบวนการพัฒนาสมรรถะของพนักงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10723
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons