Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพth_TH
dc.contributor.authorชวนพิศ คงลิ้มth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-07T08:04:05Z-
dc.date.available2023-12-07T08:04:05Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำ ในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิคสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ต่อคุณภาพของชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางขมิ้น ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค จำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 1 การออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษ หน่วยประสบการณ์ที่ 2 การออกเสียง อักษรควบกล้ำ และ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การออกเสียงสระประสมคล้ายเสียง เอ อี ไอ โอ ยู (2) แบบทดสอบ ก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อคุณภาพ ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E, /E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้ หลักโฟนิค ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ดังนี้ 78.15/78.68, 78.08/79.74 และ 78.90/79.21 ตามลำดับ (2) นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิง ประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อ คุณภาพของชุดการอบรมแบบอิงประสบการณ์ในระดับ เหมาะสมมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.42en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การออกเสียง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษาth_TH
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา--ไทย--สมุทรปราการth_TH
dc.titleชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1th_TH
dc.title.alternativeExperience-based training packages on using phonics to improve English worlds pronunciation for Prathom Suksa VI students in Samut Prakan Educational Service Area 1th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.42-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-folds; (1) to develop a set of experience-based training packages on using Phonics to improve English words pronunciation for Prathom Suksa VI students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the progress of the students training from the experience-based training packages; and (3) to study the opinion of the students on the quality of experience-based training packages. The sample consisted of 29 Prathom Suksa VI Students at WatBang-kamin School in Samut Prakan Educational Service Area 1 in the Second Semester of the Academic Year 2007 using the purposive sampling technique. Research tools comprised (1) three units of experience-based training packages on using Phonics to improve English pronunciation, namely, Unit 1 : Pronouncing Sound of Letters; Unit 2 : Pronouncing Sound of Clusters ; and Unit 3 :Pronouncing Sound of Long Vowels (2) pretests and posttests in parallel forms; and (3) questionnaires asking the trainees' opinion on the quality of the experience-based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language. Statistics used were E, /E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Rescarch findings showed that (1) the three units of experience-based training packages on using Phonics to improve English pronunciation had efficiency indices of.15/78.68, 78.08/79.74 and 78.90/79.21 respectively, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) ) the learning progress of the trainees learning from the experience-based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language was significantly increased at the.05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the experience- based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language was at the highly suitable level.en_US
dc.contributor.coadvisorนฤมล ตันธสุรเศรษฐ์th_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons