Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทิพย์เกสร บุญอำไพ | th_TH |
dc.contributor.author | ชวนพิศ คงลิ้ม | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-12-07T08:04:05Z | - |
dc.date.available | 2023-12-07T08:04:05Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำ ในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิคสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ต่อคุณภาพของชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางขมิ้น ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค จำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 1 การออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษ หน่วยประสบการณ์ที่ 2 การออกเสียง อักษรควบกล้ำ และ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การออกเสียงสระประสมคล้ายเสียง เอ อี ไอ โอ ยู (2) แบบทดสอบ ก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อคุณภาพ ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E, /E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้ หลักโฟนิค ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ดังนี้ 78.15/78.68, 78.08/79.74 และ 78.90/79.21 ตามลำดับ (2) นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิง ประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อ คุณภาพของชุดการอบรมแบบอิงประสบการณ์ในระดับ เหมาะสมมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.42 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--การออกเสียง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--แบบเรียนสำเร็จรูป | th_TH |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--สมุทรปราการ | th_TH |
dc.title | ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Experience-based training packages on using phonics to improve English worlds pronunciation for Prathom Suksa VI students in Samut Prakan Educational Service Area 1 | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2007.42 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were three-folds; (1) to develop a set of experience-based training packages on using Phonics to improve English words pronunciation for Prathom Suksa VI students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the progress of the students training from the experience-based training packages; and (3) to study the opinion of the students on the quality of experience-based training packages. The sample consisted of 29 Prathom Suksa VI Students at WatBang-kamin School in Samut Prakan Educational Service Area 1 in the Second Semester of the Academic Year 2007 using the purposive sampling technique. Research tools comprised (1) three units of experience-based training packages on using Phonics to improve English pronunciation, namely, Unit 1 : Pronouncing Sound of Letters; Unit 2 : Pronouncing Sound of Clusters ; and Unit 3 :Pronouncing Sound of Long Vowels (2) pretests and posttests in parallel forms; and (3) questionnaires asking the trainees' opinion on the quality of the experience-based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language. Statistics used were E, /E2 efficiency index, t-test, mean, and standard deviation. Rescarch findings showed that (1) the three units of experience-based training packages on using Phonics to improve English pronunciation had efficiency indices of.15/78.68, 78.08/79.74 and 78.90/79.21 respectively, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) ) the learning progress of the trainees learning from the experience-based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language was significantly increased at the.05 level; and (3) the opinion of the students on the quality of the experience- based training packages on using Phonics to improve pronunciation in English language was at the highly suitable level. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | นฤมล ตันธสุรเศรษฐ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License