กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736
ชื่อเรื่อง: | ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Experience-based training packages on using phonics to improve English worlds pronunciation for Prathom Suksa VI students in Samut Prakan Educational Service Area 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทิพย์เกสร บุญอำไพ ชวนพิศ คงลิ้ม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นฤมล ตันธสุรเศรษฐ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ภาษาอังกฤษ--การออกเสียง--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาอังกฤษ--แบบเรียนสำเร็จรูป เทคโนโลยีทางการศึกษา นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--สมุทรปราการ |
วันที่เผยแพร่: | 2550 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำ ในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิคสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ต่อคุณภาพของชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางขมิ้น ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค จำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 1 การออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษ หน่วยประสบการณ์ที่ 2 การออกเสียง อักษรควบกล้ำ และ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การออกเสียงสระประสมคล้ายเสียง เอ อี ไอ โอ ยู (2) แบบทดสอบ ก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อคุณภาพ ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E, /E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้ หลักโฟนิค ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ดังนี้ 78.15/78.68, 78.08/79.74 และ 78.90/79.21 ตามลำดับ (2) นักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิง ประสบการณ์เรื่องการออกเสียงคำในภาษาอังกฤษโดยใช้หลักโฟนิค มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อ คุณภาพของชุดการอบรมแบบอิงประสบการณ์ในระดับ เหมาะสมมาก |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10736 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License