Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10799
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา กับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
Other Titles: The relationship between instructional leadership of school administrators and learning management competencies in the 21st century of teachers under Chon Buri Primary Education Service Area Office 2
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พลอยนภัส วงษ์เสถียร, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
ครูประถมศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ระดับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการกำหนดและสื่อสารวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ ด้านการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ด้านการนิเทศและประเมินผลการสอน ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ และด้านการบริหารหลักสูตรและการสอน ตามลำดับ 2) ระดับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาและใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และด้านการสร้างและพัฒนาหลักสูตร ตามลำดับ และ 3) ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงมากกับสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10799
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168947.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons