กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10800
ชื่อเรื่อง: ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Needs for professional learning community enhancement in Sainampeung School under the Patronage of HRH Princess Petcharat Rajsuda Sirisopaphannawadee
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์
วรัญญา สมวงค์, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสายน้ำผึ้งฯ (2) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสายน้ำผึ้งฯ และ (3) เสนอแนวทางการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนสายน้ำผึ้งฯ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพที่เป็นจริงของการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ของการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ความต้องการจำเป็นของการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เรียงลำดับความต้องการจำเป็นที่สุด 3 ด้าน คือ การสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก การสนับสนุนทางโครงสร้างและปัจจัยแวดล้อม และการพัฒนาความเป็นผู้นำทางวิชาชีพตามลำดับ และ (3) แนวทางการเสริมสร้างความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรเปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครอง หน่วยงานภายนอกมีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนและส่งเสริมการสร้างเครือข่ายกับสถาบันผลิตครูเพื่อร่วมพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็น สิ่งอำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนและการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและผู้บริหารสถานศึกษาควรสนับสนุนการพัฒนาความเป็นผู้นำทางวิชาชีพของครูโดยการส่งเสริมให้ครูเข้ารับการพัฒนาตนเองและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10800
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168945.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons