Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10801
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
Other Titles: The relationship between supervision behaviors of school administrators and morale in job performance of teachers in the opportunity expansion schools under the Office of the Chiang Mai Primary Educational Service Area 2
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาพ บริบูรณ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
ขวัญในการทำงาน
ครู--ไทย--ความพอใจในการทำงาน.
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการนิเทศของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 (2) เพื่อศึกษาระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 และ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนิเทศของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) พฤติกรรมการนิเทศของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ พฤติกรรมการนิเทศแบบไม่ชี้นำ พฤติกรรมการนิเทศแบบร่วมมือ พฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำควบคุม และพฤติกรรมการนิเทศแบบชี้นำให้ข้อมูล (2) ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านสวัสดิการและความก้าวหน้าในวิชาชีพ ด้านความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา ด้านความปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจของผู้ปฏิบัติงาน และด้านสภาพการปฏิบัติงาน และ (3) พฤติกรรมการนิเทศของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวมในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r =. 809)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10801
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168944.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons