Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1085
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมสรวง พฤติกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสาคร บุญดาว, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorขวัญเรือน พุ่มโพธิ์, 2507--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-26T08:24:50Z-
dc.date.available2022-08-26T08:24:50Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1085-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการใช้สารสนเทศของบุคลากรระดับบริหาร (2) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้สารสนเทศของบุคลากรระดับบริหารบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์จำกัด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้นจาก 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายการเงินและทรัพยากรบุคคล ฝ่ายขายและการตลาด โดยการเลือก แบบเจาะจง จำนวน 145 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารทุกฝ่ายมีการใช้สารสนเทศในระดับปานกลาง (1) วัตถุประสงค์การใช้ สารสนเทศที่ผู้บริหารทุกฝ่าย ทั้งระดับสูง ระดับกลาง และระดับต้นคือ ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารในองค์กร มากที่สุด เนื้อหาสารสนเทศทั้ง 4 ด้าน คือด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านงานบุคลากร การเงินและ งบประมาณ ด้านการขายและการตลาด และด้านการผลิต โดยฝ่ายโรงงานใช้เนื้อหาสารสนเทศด้านการ ผลิตมากที่สุด คือ เรื่องรายงานประสิทธิภาพการผลิต และเรื่องแผนการผลิต ฝ่ายการเงินและทรัพยากร บุคคลใช้เนื้อหาสารสนเทศด้านงานบุคลากร การเงิน และงบประมาณ คือ เรื่องสถานภาพของบุคลากร มากที่สุด ส่วนฝ่ายขายและการตลาดใช้เนื้อหาสารสนเทศด้านเดียวกับฝ่ายการเงินและทรัพยากรบุคคล แต่ ใช้เรื่อง รายงานผลกำไรขาดทุนในแต่ละปีมากที่สุด แหล่งสารสนเทศที่ผู้บริหารทุกฝ่ายและทุกระดับใช้ มากที่สุดคือ แหล่งสารสนเทศภายในองค์กรที่เป็นระบบสารสนเทศส่วนกลางในองค์กร รองลงมาคือ แหล่งสารสนเทศที่เป็นระบบสารสนเทศในแผนกต่างๆ และแหล่งสารสนเทศส่วนบุคคลที่เป็น ผู้บังคับบัญชา รูปแบบสารสนเทศที่ใช้มากที่สุด คือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนวิธีการเข้าถึง สารสนเทศที่ใช้คือการสืบค้นสารสนเทศด้วยตนเอง และมีการใช้สารสนเทศจากอินเทอร์เน็ตจากกูเกิล และ เว็บของกลุ่มซูซูกิ (2) ปัญหาการใช้สารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาที่พบคือ เรื่อง การจำกัดสิทธิ์ หรือไม่อนุญาต สารสนเทศไม่ใช่ภาษาไทย เนื้อหาไม่สนองความต้องการ รูปแบบสื่อ บันทึกข้อมูลมีข้อจำกัดการอ่านข้อมูล และบางรูปแบบอ่านแล้วเข้าใจยาก ไม่รู้จักแหล่งสารสนเทศ และ สารสนเทศมีน้อยไม่เพียงพอth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2011.132-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผู้บริหารth_TH
dc.subjectสารสนเทศ--การศึกษาการใช้th_TH
dc.titleการใช้สารสนเทศของบุคลากรระดับบริหาร : กรณีศึกษาบริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัดth_TH
dc.title.alternativeInformation use by the management : a case of Thai Suzuki Motor Company Limitedth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2011.132-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศิลปศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study (1) the status of information used by the management and (2) the problems and obstacles encountered in obtaining and using information by the management of the Thai Suzuki Motor Company. The study used survey questionnaires. The sample of the study was purposely selected and consisted of 145 management personnel from three departments: Manufacturing, Finance & Human Resources, and Sales and Marketing. Frequencies, percentage, mean and standard deviations were used to analyze data. The results showed that information use by the management from all departments was at a moderate level; (1) the purpose of information used most by management from all departments with high, moderate and beginner levels was to communicate within the company. The four main topics of information were: general administration; human resources, finance and budget; sales and marketing; and production. The Manufacturing Department was mainly interested in information about production especially in reporting the efficiency of production and the production plans. The Finance & Human Resource Department used information concerning general administration; human resources, finance and budget and particularly personnel status, and the Sales and Marketing Department used similar information to the Finance & Human Resource Department but with special emphasis on financial data concerning annual profit and loss. The information resources used most by management in each department and at all levels were the resources held centrally within the company and in each department followed by personnel resources especially from senior managers. Most management accessed information in electronic and print formats as the main ways to get information by themselves. Google was the tool used by most management followed by the Suzuki Motor Company website, (2) the problems and obstacles in using information that most management encountered were at a moderate level. They were restriction of access, lack of information in Thai, contents not corresponding to the need, the media in which information was recorded was not readily accessed and some was difficult to read, location of the information resource was unknown and information was simply unavailableen_US
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (28).pdfเอกสารฉบับเต็ม16.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons