Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10905
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ | th_TH |
dc.contributor.author | ราชิดา บุญมาศ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-12-19T03:10:29Z | - |
dc.date.available | 2023-12-19T03:10:29Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10905 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระการ ดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่องการขยายพันธุ์พืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนในภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิง ประสบการณ์ สาระการดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การขยายพันธุ์พืช จำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 8 การตอนกิ่ง หน่วยประสบการณ์ที่ 9 การทาบกิ่ง และ หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การติดตา (2) แบบทดสอบก่อนเผชิญประสบการณ์และหลังเผชิญ ประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับคุณภาพชุดการ สอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วย E,/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 80.53/80.43,81.67/80.22 และ82.47/82.17 ตามลำดับเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการสอน แบบอิงประสบการณ์ในระดับเห็นด้วยมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.127 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | พืช--การขยายพันธุ์--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.title | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระการดำรงชีวิตและครอบครัวเรื่องการขยายพันธุ์พืชสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Development of experience-based instructional packages in life and family works on plant propagation for Prathom Suksa V students in Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 1 | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2009.127 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were three-folds: (1) to develop a set of experience-based instructional packages in Life and Family Works on Planting Propagation for Prathom Suksa V students based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the progress of Prathom Suksa V students learning from the experience-based instructional packages; and (3) to study the opinion of Prathom Suksa V students on the quality of the experience-based instructional packages. Samples were 32 Prathom Suksa V students of the Muslim Santitham School,Muang District of Nakorn Srithammarat Educational Service Area I using cluster sampling technique. Research tools comprised (1) Three units of experience- based instructional packages in Planting Reproduction, namely Unit 8: Layering; Unit 9: Grafting; and Unit 10: Budding ; (2) Pretests and posttests in parallel forms; and (3) Questionnaires asking the students' opinion on the quality of the experience-based instructional packages in Planting Reproduction; and (4) Statistics used were E1/E2, t- test, percentage, and Standard Deviation. Findings: It was found that (1) the three units of experience-based instructional packages were efficient at 80.53/80.43, 81.67/80.22; and 82.47/82.27 respectively; thus meeting the set efficiency criterion at 80/80; (2) The learning progress of the students learning from the experience-based instructional packages was significantly increased at the 0.05 level; and (3) The opinion of the students on the quality of the experience-based instructional packages was "Highly Agreeable" | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ชัยยงค์ พรหมวงศ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License