Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10905
Title: | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระการดำรงชีวิตและครอบครัวเรื่องการขยายพันธุ์พืชสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 |
Other Titles: | Development of experience-based instructional packages in life and family works on plant propagation for Prathom Suksa V students in Nakhon Si Thammarat Educational Service Area 1 |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ ราชิดา บุญมาศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชัยยงค์ พรหมวงศ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ การสอนด้วยสื่อ พืช--การขยายพันธุ์--การศึกษาและการสอน |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระการ ดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่องการขยายพันธุ์พืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมุสลิมสันติธรรมมูลนิธิ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนในภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิง ประสบการณ์ สาระการดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง การขยายพันธุ์พืช จำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 8 การตอนกิ่ง หน่วยประสบการณ์ที่ 9 การทาบกิ่ง และ หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การติดตา (2) แบบทดสอบก่อนเผชิญประสบการณ์และหลังเผชิญ ประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับคุณภาพชุดการ สอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วย E,/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 80.53/80.43,81.67/80.22 และ82.47/82.17 ตามลำดับเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการสอน แบบอิงประสบการณ์ในระดับเห็นด้วยมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10905 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License