Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10906
Title: ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเรื่องการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
Other Titles: Experience-based instructional packages in the Educational Television Program Production Course on the topic of the Uses of Studio Tools and Equipment for Television Program Production for students of Rajamangala University of Technology
Authors: ทิพย์เกษร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สันติ ครองยุทธ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
รายการวิทยุ--การผลิตและการกำกับรายการ--การสอนด้วยสื่อ
การสอนด้วยสื่อ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาการผลิต รายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาเรื่อง การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับนักศึกษา ระดับ ปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษา ที่เรียนจากชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ได้พัฒนาขึ้น และ(3) เพื่อ ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ได้พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิชาเอกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาการผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา เรื่อง การใช้ เครื่องมือและอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์ จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ ได้แก่ หน่วยประสบการณ์ที่ 12 เรื่อง การใช้อุปกรณ์กล้อง( กล้องเดี่ยว ) แสงและเสียงสำหรับผลิตรายการโทรทัศน์ หน่วยประสบการณ์ที่ 14 การตัดต่อลำดับภาพด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ และหน่วยประสบการณ์ที่ 15 เรื่อง การดูแลและเก็บรักษาเครื่องมือ และอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์ และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อคุณภาพของชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ โดยใช้ E,/E, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชา การผลิตรายการโทรทัศน์การศึกษา เรื่อง การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ผลิตรายการโทรทัศน์ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น หน่วยที่ 12, 14 และ15 มี ประสิทธิภาพ 77.60/76.96, 75.78/75.45 และ 75.63/77.57 ตามลำดับซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) นักศึกษาที่ เรียนจากชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษามีความคิดเห็นต่อคุณภาพชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์อยู่ในระดับเหมาะสมมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10906
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons