Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10917
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกษร บุญอำไพth_TH
dc.contributor.authorวงเดช กงศรีth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-19T07:16:59Z-
dc.date.available2023-12-19T07:16:59Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10917en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทางการเกษตรสำหรับนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้รับการฝึกอบรมที่เรียน จากชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่เรียนจาก ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมคือ นิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ เรื่องการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วย ประสบการณ์ที่ 1 การผลิตสไลด์อิเล็กทรอนิกส์ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การออกแบบโปสเตอร์ กราฟิกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และหน่วยประสบการณ์ที่ 5 การตัดต่อภาพเคลื่อนไหวระบบ ดิจิทัล(2) แบบทดสอบก่อนและหลังการเผชิญประสบการณ์เป็นแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของผู้รับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ เรื่องการผลิตสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ทางการเกษตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลไดแก่การหาประสิทธิภาพของชุดฝึก อบรม E,/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์มีประสิทธิภาพตามลำดับ ดังนี้ 80.25/78.00, 81.33/80.00 และ 80.89/80.17 เป็นไปตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ผู้รับการฝึกอบรมที่เรียนจากชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์ มีความก้าวหน้า ในการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้รับการฝึกอบรม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2009.145en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectเกษตรศาสตร์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.titleชุดฝึกอบรมแบบอิงประสบการณ์เรื่องการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทางการเกษตรสำหรับนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์th_TH
dc.title.alternativeExpericnce-based training packages on electronic media production in agriculture for Kasetsart University studentsth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2009.145-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe research findings showed that (1) the developed three units of the The objectives of this research study were to (1) develop experience-based training packages on Electronic Media Production in Agriculture for Kasetsart University student to meet the set efficiency criterion of 80/80; (2) study the learning progress of trainees learning form the experience-based training packages; and (3) study opinions of trainees toward the experience-based training packages. The research sample employed for testing the efficiency of experience- based training packages consisted of 39 Kasetsart University students obtained by purposive sampling. The employed research instruments were (1) three experience- based training units on Electronic Media Production in Agriculture, namely, Unit 1: Electronics Slide Production, Unit 3: Graphic Poster Design by Computer program, and Unit 5: Motion Picture Editing by Digital System; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaires to assess trainee's opinions toward the experience-based training packages. The employed statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. experience-based training packages had efficiency indices of 80.25/78.00, 81.33/80.00 and 80.89/ 80.17 respectively, thus meet the set 80/80 efficiency criterion; (2) trainees' learning from the experience-based training packages achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) trainees' had opinions that the developed experience-based training packages were appropriate at the high levelen_US
dc.contributor.coadvisorชัยยงค์ พรหมวงศ์th_TH
dc.contributor.coadvisorชลิดา เล็กสมบูรณ์th_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons