Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10944
Title: การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The development of diagnostic tests of basic skill in english for Mathayom Suksa III students of Surasakmontree School in Bangkok Metropolis
Authors: กาญจนา วัธนสุนทร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิกาญจน์ ทวิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เมตตา สารมานิตย์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ--แบบทดสอบ
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะพื้นฐานวิชา ภาษาอังกฤษ จำนวน 3 ฉบับ คือ Present Simple Tense, Past Simple Tense และ Present Perfect Tense และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน สุรศักดิ์มนตรี กรุงเทพมหานคร ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยเลือกนักเรียนในชั้นเรียนที่ผู้วิจัย รับผิดชอบสอนในปีการศึกษา 2552 จำนวน 5 ห้องเรียน รวม 252 คน และแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อใช้ในการวิจัยด้วยการจับฉลากห้องเรียน การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมีวิธีดำเนินการดังนี้ สร้าง แบบทดสอบเพื่อสำรวจเป็นแบบทดสอบเติมคำตอบสั้น ๆ พร้อมระบุเหตุผลของการตอบ โดยเขียน ข้อสอบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม นำไปทดสอบเพื่อรวบรวมคำตอบและเหตุผลของการ ตอบผิด นำคำตอบที่ผิดของนักเรียนส่วนใหญ่ไปเป็นตัวลวงของข้อสอบในแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะ พื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้นเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและวิเคราะห์จุดบกพร่อง นำไปทดสอบ 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงข้อสอบ และครั้งที่ 3 เพื่อหาคุณภาพของ แบบทดสอบ ผลการวิจัยได้แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 3 ฉบับ คือ (1) แบบทดสอบวินิจฉัยฉบับที่ 1 เรื่อง Present Simple Tense มีค่าความยากระหว่าง .66 - .79 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง .36 - .96 (2) แบบทดสอบวินิจฉัยฉบับที่ 2 เรื่อง Past Simple Tense มีค่าความยากระหว่าง .67 - .79 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .43 -. 86 และ (3) แบบทดสอบวินิจฉัยฉบับที่ 3 เรื่อง Present Perfect Tense มีค่าความยากระหว่าง .45 -. 70 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .61 - .89 ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบแต่ละ ฉบับซึ่งคำนวณโดยใช้สูตรของ ลิฟวิงสตัน มีค่า .99 ,.99 , และ.99 ตามลำดับ และแบบทดสอบทั้ง 3 ฉบับ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาและค่าความตรงของตัวลวงและการวิเคราะห์จุดบกพร่องตามความคิดเห็นของ ผู้เชี่ยวชาญ ตามวิธีของโรวิเนลลีและแฮมเบิลตัน มีค่าเท่ากับ 1.00 เท่ากันทุกฉบับ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10944
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons