Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10962
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี |
Other Titles: | Factors related the members' usage for paddy collection service of the members in Sabot Agricultural Cooperative Limited, Lopburi Province |
Authors: | อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ สุดารัตน์ งามกล้า, 2538- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | สหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ สหกรณ์การเกษตร--ไทย--ลพบุรี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะประชากรศาสตร์ของสมาชิกที่มาใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกกับสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 3) พฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร สระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 4) ความสัมพันธ์ระหว่างงปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์กับพฤติกรรม การใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี 5) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จังหวัดลพบุรี การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรได้แก่ สมาชิกผู้มาใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือกของสหกรณ์การเกษตรสระโบสถ์ จำกัด จำนวน 634 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้จำนวน 245 คน และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) สมาชิกที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-45 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา สถานภาพสมรส รายได้ครัวเรือน 8,001-10,000 บาท โดยมีระยะเวลา การเป็นสมาชิก 5 – 10 ปี มีพื้นที่สำหรับเพาะปลูกข้าว 11 – 20 ไร่ 2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด มีความสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านบริการ ด้านกระบวนการ และด้านบุคลากร 3) สมาชิกส่วนใหญ่ใช้บริการ 2 ครั้ง ต่อ 1 ฤดูกาลผลิต มาใช้บริการช่วงเวลา 16.01 น. - 18.00 น. มีสัดส่วนของการใช้บริการคิดเป็นร้อยละ 51 -75 เมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตที่ได้รับ และมีแนวโน้มกลับมาใช้บริการอีกในฤดูการผลิตถัดไป 4)ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาการเป็นสมาชิก ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกที่ได้จากการเพาะปลูก มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 5) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจรวบรวมข้าวเปลือก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10962 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
167023.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License