กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11022
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการสังเกต และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a diagnostic test of science observation, interpretation and inference skills for 6th grade students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลาวัลย์ รักสัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
น้ำฝน ตรวจนอก, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
แบบทดสอบวินิจฉัย
วิทยาศาสตร์--แบบทดสอบ.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์.
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการสังเกต และการตีความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการสังเกตและการตีความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 384 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการสังเกต และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความตรง ความเที่ยง ความยาก อำนาจ จำแนก และอำนาจวินิจฉัย ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบทดสอบวินิจฉัยที่สร้างขึ้นเป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 88 ข้อ ประกอบด้วย 2 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัย มีดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา ระหว่าง .60 - 1.00 ความเที่ยงเท่ากับ .93 ความยากอยู่ระหว่าง .27 -. 80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 - .69 และอำนาจวินิจฉัยผ่านเกณฑ์ สรุปได้ว่าแบบทดสอบมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11022
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
163396.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons