Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1104
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานโดยการประเมินตนเองของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในศูนย์สุขภาพชุมชน จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: The factors related to self-assessed performance standard by health personnel of primary care units in Kanchanaburi province
Authors: อดิศักดิ์ สัตย์ธรรม, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ เชิดชูพงศ์ล้ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เอมอร บุตรแสงดี, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--การประเมินตนเอง
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--การทำงาน
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--ไทย--กาญจนบุรี
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ศูนย์สุขภาพชุมชนเป็นหนทางสู่ระบบบริการสุขภาพที่พึงประสงค์ ภายใต้นโยบายโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นสถานบริการด่านแรกที่ใกล้ชิดประชาชน ทำหน้าที่ให้บริการแบบผสมผสานเป็นองค์รวมต่อเนื่องเน้นประชาชนมีส่วนร่วม และสถานบริการต้องมีการพัฒนาคุณภาพบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่งในปัจจุบันผลการดำเนินงานตามมาตรฐานศูนย์สุขภาพชุมชน ของจังหวัดกาญจนบุรียังไม่ผ่านเกณฑ์ การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในศูนย์สุขภาพชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานประจำในศูนย์สุขภาพชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ โดยใช้ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า จำนวนประชากรในความรับผิดชอบ และงบประมาณมีความสัมพันธ์กับมาตรฐานด้านบริการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ด้านบริหารจัดการพบว่า จำนวนประชากรในความรับผิดชอบ จำนวนผู้มารับบริการ กำลังคน และสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงานมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมาตรฐานด้านวิชาการพบว่าการสนับสนุนด้านวิชาการและสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงานมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อเสนอแนะ การให้แรงจูงใจแก่เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ทางวิชาการและงานวิจัย
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารสาธารณสุข))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1104
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
84175.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons