Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11083
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขของอำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Factors related to village health volunteers’ performance on health customer protection in Phra Phrom District, Nakhon Si Thammarat Province
Authors: เยาวภา ติอัชสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิภาวรรณ รัชโทมาศ, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: อาสาสมัครสาธารณสุข--ไทย--นครศรีธรรมราช
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องของอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน (อสม.) ได้แก่ด้านลักษณะส่วนบุคคล ด้านความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ด้านสนับสนุนการปฏิบัติงานและด้านแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน (2) ระดับการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคด้าน สาธารณสุข (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระดับการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข และ (4) ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภค ผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านลักษณะส่วนบุคคล พบว่า อสม.มีอายุเฉลี่ย49.78 ปี จบชั้นประถมศึกษา (ร้อยละ 55.5) และระยะเวลาการเป็ นอสม. เฉลี่ย14.41 ปี ด้านความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พบว่า อสม. มีความรู้โดยรวมในระดับปานกลาง ด้านสนับสนุนการปฏิบัติงานพบว่า มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และ ด้านแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน พบว่าปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้าจุนโดยรวมตางมีค่ำเฉลี่ยโดยรวมในระดับปานกลาง (2) อสม. ปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง (3) การปฏิบัติงานคุ้มครอง ผู้บริโภคของ อสม. มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตกับปัจจัยด้านการสนับสนุนการ ปฏิบัติงาน (r=0.466) ปัจจัยจูงใจ (r= 0.491) และปัจจัยค้ำจุน (r=0.479) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ร้อยละ 95 ตัวแปรพยากรณ์การปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคของ อสม. ได้แก่ ระยะเวลาการเป็น อสม. ปัจจัยสนับสนุนการ ปฏิบัติงาน ปัจจัยจูงใจ และปัจจัยค้ำจุน (R' = 0.335) และ (4) ปัญหาและอุปสรรคในการ ปฏิบัติงานคุ้มครอง ผู้บริโภคของอสม. คือ ผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยวใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวไม่ได้มาตรฐาน ผู้ประกอบการร้านค้าในชุมชน จำหน่าย ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ข้อเสนอแนะ คือ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ภาคีเครือข่าย เข้ามา มีบทบาทในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสาธารณสุข ในชุมชน
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารสาธารณสุข))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11083
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons