Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11097
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในร้านค้าฟาร์มมาร์ท มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
Other Titles: Factors affecting consumers’ buying behavior in Farm Mart Shop, Suranaree University of Technology
Authors: อัจฉรา โพธิ์ดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภวัต เจียมจิณณวัตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จักร์ โนจากุล, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นครราชสีมา
การซื้อสินค้า--การตัดสินใจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในร้านค้าฟาร์มมาร์ทมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 2) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในร้านค้าฟาร์มมาร์ท 3) ศึกษาความพึงพอใจด้านส่วนประสมการตลาดของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในร้านค้าฟาร์มมาร์ท และ 4) วิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคลและความพึงพอใจในปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าในร้านค้าฟาร์มมาร์ท ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุเฉลี่ย 22.39 ปีสถานภาพบุคคลเป็นนักศึกษาสถานภาพการสมรสโสดการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีรายได้เฉลี่ย 8,633.67 บาทต่อเดือนและมีที่พักอาศัยเป็นหอพัก/อาคารชุด/บ้านพักภายในมหาวิทยาลัย 2) เหตุผลที่มาซื้อสินค้าเนื่องจากเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า กลุ่มสินค้าที่นิยมซื้อที่ผลิตจากฟาร์มมหาวิทยาลัย คือ นมสดพาสเจอร์ไรส์ กลุ่มสินค้าซื้อมาขายไปที่นิยมซื้อ คือสินค้าบริโภค ช่วงเวลาที่เข้ามาซื้อคือช่วง 15.01-18.00 น. วันที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่คือวันเสาร์ บุคคลที่มีอิทธิพลในการมาซื้อสินค้าคือ เพื่อน ได้รับข้อมูลข่าวสารจากเพื่อนบอกต่อๆกัน ความถี่ในการซื้อเฉลี่ย 2.23 ครั้งต่อสัปดาห์และค่าใช้จ่ายในการซื้อเฉลี่ย 193.53 บาทต่อสัปดาห์ 3) ความพึงพอใจในส่วนประสมการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่าด้านบุคลากรและด้านหลักฐานทางกายภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านอื่นๆอยู่ในระดับมาก และ 4) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อด้านความถี่ในการซื้อ ได้แก่ ประเภทของที่พักอาศัยและด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อ ได้แก่ สถานภาพบุคคล สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และประเภทของที่พักอาศัย ส่วนความพึงพอใจในปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อด้านความถี่ในการซื้อ ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลากรและด้านหลักฐานทางกายภาพและด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11097
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons