กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11099
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating to an adoption of integrated pest management technology of rice farmers in Phitsanulok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม, อาจารย์ที่ปรึกษา
พลสราญ สราญรมย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จารุณี อินทุภูติ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ศัตรูพืช--การควบคุม
ข้าว--โรคและศัตรูพืช--การควบคุม
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพพื้นฐานส่วนบุคคล เศรษฐกิจ และสังคม ของเกษตรกร (2) แรงจูงใจในการใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกร (3) การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการควบคุมศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานเพื่อการแข่งขัน ปี 2560 (4) การยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกร (5) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกร (6) ปัญหา และข้อเสนอแนะในการใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกร ผลการศึกษาพบว่า (1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 49.46 ปี จบการศึกษาระดับ ประถมศึกษา จำนวนสมาชิกในครัวเรือน เฉลี่ย 3.87 คน มีแรงงานในครัวเรือนเฉลี่ย 2.41 คน มีพื้นที่ทำนาในฤดูที่ผ่านมาเฉลี่ย 23.86 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 0.73 ตันต่อไร่ มีรายได้รวมเฉลี่ย 177,159.88 บาท/ปี โดยเกษตรกรตัดสินใจยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสานทั้ง 5 ขั้นตอนในระดับมาก (2) เกษตรกรส่วนใหญ่ เห็นว่าประเด็นไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของตัวเกษตรกรเอง เป็นแรงจูงใจในการใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสาน (3) เกษตรกรเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการส่งเสริมการควบคุมศัตรูพืชโดยวิธีผสานผสานในระดับมาก โดยเห็นว่าการอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีมีเนื้อหาวิชาการตรงตามความต้องการนำไปปฏิบัติได้จริงและนำไปใช้ประโยชน์ได้ (4) เกษตรกรยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมสาน และนำไปปฏิบัติในระดับมาก (5) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับเทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสาน มี 2 ปัจจัย ได้แก่ การดำเนินโครงส่งเสริมการควบคุมศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสาน และ รายได้ (6) เกษตรกรมีปัญหาด้านการจัดการศัตรูพืชโดยวิธีฟิสิกส์และวิธีเขตกรรม ในระดับมาก และเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะด้านการปฏิบัติ ด้านการส่งเสริม และด้านความรู้ในระดับมาก
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11099
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons