Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11115
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorคนึงนิตย์ ดีพันธ์, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-16T08:10:31Z-
dc.date.available2024-01-16T08:10:31Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11115-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนก่อนและหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS และ (2) ศึกษาความจึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS กลุ่มดัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธี GPAS (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับจัดการเรียนรู้แบบ GPAS หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีน้ยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 01 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS อยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษาth_TH
dc.subjectการอ่านth_TH
dc.subjectความพอใจth_TH
dc.titleผลการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS ที่มีต่อความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using the GPAS learning method on critical reading ability and satisfactiion with learning management of Mathayom Suksa V students at Benchamatheputhit Phetchaburi Schoolen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare critical reading abilities of Mathayom Suksa V students before and after learning with the use of the GPAS learning method; and (2) to study satisfaction of Mathayom Suksa V students with learning management using the GPAS learning method. The research sample consisted of 34 Mathayom Suksa V students in an intact classroom of Benchamatheputhit Phetchaburi School during the first semester of the 2018 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) learning management plans for the GPAS learning method; (2) a critical reading ability test; and (3) a questionnaire on satisfaction with the learning management using the GPAS learning method. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the post-learning critical reading ability of Mathayom Suksa V students who learned under the learning management with the use of GPAS learning method was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .01 level; and (2) the students were satisfied with learning management using the GPAS learning method at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons