Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11126
Title: การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับอนุปริญญาวิทยาลัยชุมชนเขตภาคกลาง
Other Titles: Information use in the study by diploma Students in Central Region Community Colleges
Authors: ทัศนา หาญพล, อาจารย์ที่ปรึกษา
น้ำทิพย์ วิภาวิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมฤทัย อามันพงษ์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การรู้สารสนเทศ
ระบบการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ--การศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนเขตภาคกลาง (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนเขตภาคกลาง จำแนกตามจังหวัด สาขาวิชา และกิจกรรมการศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนเขตภาคกลาง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนเขตภาคกลางมีวัตถุประสงค์ในการใช้สารสนเทศเพื่อกิจกรรมการศึกษา ด้านการเตรียมตัวสอบมากที่สุด โดยใช้แหล่งสารสนเทศบุคคลมากที่สุด ใช้รุปแบบของสารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง คือสื่อสิ่งพิมพ์มากที่สุด และการเข้าถึงสารสนเทศใช้อุปกรณืเคลื่อนที่ประเภทต่างๆ อยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษา เปรียบเทียบตามจังหวัด พบว่าทุกจังหวัดมีการใช้สารสนเทศ เนื้อหาสารสนเทศ รูปแบบสารสนเทศ และการเข้าถึงสารสนเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เปรียบเทียบตามสาขาวิชาพบว่า แต่ละสาขาวิชาใช้สารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในการใช้แหล่งสารสนเทศสื่อมวลชน สาขาวิชาการบัญชีใช้มากกว่าสาขาวิชาอื่น (3) ปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาของนักศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านสารสนเทศภายในสถาบันเข้าถึงสารสนเทศได้ยาก รองลงมา คือ ด้านการเข้าถึงสารสนเทศ พบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ขัดข้องบ่อย
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(สารสนเทศศาสตร์)--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11126
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons