Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11209
Title: การจัดการผลิตข้าวตามแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่ ตำบลเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Rice processing management along good agricultural practic (GAP) of farmer for Large Agricultural Land Plot at Doem Bang Sub-District, Doem Bang Nang Buat District, Suphan Buri Province
Authors: สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรรยา สิงห์คำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรณัน กวินรัตนภัค, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ข้าว--การผลิต--ไทย--สุพรรณบุรี
ข้าว--การควบคุมการผลิต
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทางสังคมและเศรษฐกิจ/สภาพการผลิตข้าวทั่วไป/การจัดการผลิตข้าวตามแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี/ความคิดเห็นของเกษตรกรที่มีต่อโครงการนาแปลงใหญ่ และปัญหาและข้อเสนอของเกษตรกรในการจัดการผลิตข้าวตามแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีที่เข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่กลุ่มตัวอย่าง 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เช่าที่ทำนาและใช้เงินทุนของตนเอง 2) การจัดการผลิตข้าวตามแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า มีการวิเคราะห์คุณภาพดินก่อนปลูกใส่ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี รวมตัวกันขายและมีการทำสัญญาซื้อขายของกลุ่มแปลงใหญ่ 3) ความคิดเห็นของเกษตรกรที่มีต่อโครงการนาแปลงใหญ่ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นด้านบริหารจัดการชุมชน และด้านการตลาดอยู่ในระดับมาก 4) ปัญหาและข้อเสนอของเกษตรกรในการจัดการผลิตข้าวตามแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีที่ พบว่า เกษตรกรไม่จดบันทึกข้อมูลแปลงนามีหญ้าว้ชพืช เกษตรกรขาดความรู้ในการวางแผนการผลิต เทคนิคการปลูกและการเพิ่มมูลค่าสินค้าอย่างถูกต้อง รวมทั้งคิดตามและตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11209
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons