Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11231
Title: แนวทางการพัฒนาการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
Other Titles: Guidelines for development of being professional learning community for small secondary schools under the Secondaiy Educational Service Area Office Yala
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นางนูรีย๊ะ สาอิ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--ยะลา.
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรเป็นของการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (2) ความต้องการจำเป็นของการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ (3) แนวทางการพัฒนาการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรเป็นของการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นของการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีค่าดัชนีตั้งแต่ .05 ขึ้นไปมี 2 ด้าน คือ ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ และด้านภาวะผู้นำร่วมและสมาชิกและ (3) แนวทางการพัฒนาการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ พบว่า ผู้บริหารควร (1) ส่งเสริมให้ครูได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติจริง (2) ส่งเสริมการร่วมกันสร้างนวัตกรรม (3) เปิดโอกาสให้ครูค้นหาความรู้ใหม่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ (4) ส่งเสริมการร่วมกันประเมินผลสำเร็จในการทำงานและการให้ข้อมูลย้อนกลับ (5) ส่งเสริมสรุปบทเรียนการทำงานร่วมกัน (6) ส่งเสริมบุคลากรแสดงบทบาทเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม (7) ให้ความสำคัญกับผู้ร่วมงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และ (8) กระจายอำนาจให้สมาชิกได้ปฏิบัติงานที่หลากหลายตามศักยภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11231
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons