Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11298
Title: อำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในการส่งเรื่องให้หน่วยงานอื่นดำเนินการกล่าวหาคดีอาญาแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐแทน
Other Titles: The national anti-corruption commission's authority in remittance of the allegation issues to other agencies for the criminal case allegation against the government officers instead
Authors: รพิตา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: ข้าราชการ
การทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ--ไทย
การฟ้องคดีอาญา
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ขั้นตอนและกระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ 2) วิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาที่เกิดจากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการให้หน่วยงานอื่นๆ ดำเนินการ 3) เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาปรับปรุงกฎหมายในการมอบหมายเรื่องกล่าวหาดังกล่าวให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ ผลการศึกษาพบว่า 1) แนวคิด ทฤษฎี ขั้นตอนและกระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินคคีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการมีกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ 2) จากการ วิเคราะห์สภาพปัญหาที่เกิดจากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งเรื่องให้หน่วยงานอื่นดำเนินการกล่าวหาดคีอาญาแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐแทนอาจส่งผลให้เกิดปัญหาหลายประการ 3) ผู้ศึกษาจึงเสนอแนวทางในการศึกษาให้เห็นถึงปัญหาในเรื่องดังกล่าวโดยให้กำหนดลักษณะเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะสามารถส่งหรือมอบหมายให้หน่วยงานอื่นๆ ดำเนินการแทนได้ไว้อย่างชัดแจ้งในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11298
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons