Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11359
Title: | การมีส่วนร่วมการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน : กรณีศึกษาชุมชน บ้านโคกเมือง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | Participation in sustainable community-based tourism management case study: Ban Khok Mueang community, Prakhon Chai District, Buriram Province |
Authors: | กิตติพงษ์ เกียรติวัชรชัย บุษบากร ดาษดา, 2535- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การท่องเที่ยวโดยชุมชน--ไทย การท่องเที่ยว--ไทย--บุรีรัมย์--การมีส่วนร่วมของประชาชน การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน--ไทย--บุรีรัมย์--การมีส่วนร่วมของประชาชน การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การมีส่วนร่วมการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนและ (3) แนวทางการพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนในชุมชนบ้านโคกเมือง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเลือกศึกษาชุมชนบ้านโคกเมืองอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาทั้งหมด 2,718 คน ใช้การกำหนดกลุ่มตัวอย่างของทาโร่ เยมาเน่ ได้จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือแบบสอบถาม โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญพบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) การมีส่วนร่วมในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการท่องเที่ยวคือ เพศ (3) แนวทางการพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวภายในชุมชน การเพิ่มฐานการเรียนรู้รวมถึงการจัดภูมิทัศน์โดยรอบของชุมชนให้ดูสะอาดและสวยงาม การทำนุบำรุงและดูแลความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งโบรานสถานที่อยู่ภายในชุมชนเพื่อให้เกิดการดำเนินงานและการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต (4) ข้อเสนอแนะการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน การบริหารจัดการภายในชุมชนนั้นควรมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารส่วนต่าง ๆ ของชุมชนเพิ่มมากขึ้น และควรมีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมต่าง ๆ ให้บุคคล หรือหน่วยงานต่าง ๆ ได้รู้จักชุมชนบ้านโคกเมืองเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์แก่ชุมชนเอง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11359 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168669.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License