Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11367
Title: | ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา |
Other Titles: | Factors relating to purchasing behavior of sunscreen product of consumers in Pattaya City |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ เยาวมาลย์ ฆ้องวง, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | สารกันแดด--การจัดซื้อ ครีมถนอมผิว--การจัดซื้อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้คือ ผู้บริโภคที่ซื้อครีมกันแดดในเขตเมืองพัทยา ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรกลุ่มตัวอย่าง คำนวณโดยใช้สูตรของคอแครน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องเมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าที ค่าเอฟและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภค โดยรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริโภคที่มีอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มี เพศ ระดับการศึกษาสถานภาพ และอาชีพที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านราคา และสถานที่ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11367 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168545.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License