Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11367
Title: ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา
Other Titles: Factors relating to purchasing behavior of sunscreen product of consumers in Pattaya City
Authors: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เยาวมาลย์ ฆ้องวง, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: สารกันแดด--การจัดซื้อ
ครีมถนอมผิว--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษานี้คือ ผู้บริโภคที่ซื้อครีมกันแดดในเขตเมืองพัทยา ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรกลุ่มตัวอย่าง คำนวณโดยใช้สูตรของคอแครน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตามสะดวก เครื่องเมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ค่าที ค่าเอฟและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภค โดยรวมให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริโภคที่มีอายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มี เพศ ระดับการศึกษาสถานภาพ และอาชีพที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านราคา และสถานที่ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อครีมกันแดดของผู้บริโภคในเขตเมืองพัทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11367
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168545.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons