กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11374
ชื่อเรื่อง: สมรรถนะด้านการสื่อสารสุขภาพของนักสื่อสารสุขภาพ (นสส.) โครงการเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันการมีสภาวะเสี่ยงเพื่อการมีสุขภาวะที่ดี ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชี้อไวรัสโควิด-19
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Communication capacities of public health communicators in the Project to monitor and campaign for risk prevention for good health outcomes during the COVID-19 infectious disease outbreak
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กมลรัฐ อินทรทัศน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนกร นุกูลโรจน์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: การสื่อสารทางการแพทย์--ไทย
โรคติดต่อ--การป้องกัน
การศึกษาอิสระ--การบูรณาการการสื่อสาร
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการสื่อสารสุขภาพของนักสื่อสารสุขภาพ (นสส.) โครงการเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันการมีภาวะเสี่ยงเพื่อการมีสุขภาวะที่ดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และ 2) สมรรถนะของนักสื่อสารสุขภาพที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการสื่อสารสุขภาพ โครงการเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันการมีภาวะเสี่ยงเพื่อการมีสุขภาวะที่ดีภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาคโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ที่ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือนักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลอาสาสมัครประสานสิทธิ์ ทีมประสานสิทธิ์คนพิการที่ปฏิบัติงานภายใต้โครงการฯ จำนวน 132 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างตามบัญชีรายชื่อของ นสส. ที่มีความสมัครใจในการให้ข้อมูลของแต่ละพื้นที่จาก 22 หน่วยงาน โดยเครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการสื่อสารสุขภาพของนักสื่อสารสุขภาพ (นสส.) โครงการฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันฯ ทุกปัจจัยอยู่ในระดับมาก หากพิจารณาแต่ละปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการสื่อสารสุขภาพของ นสส. โครงการเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันฯ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลสูงสุดคือ ปัจจัยด้านการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และปัจจัยด้านการประสานงาน รองลงมาคือ ปัจจัยด้านวัฒนธรรมสังคมและสิ่งแวดล้อม ตามด้วยปัจจัยด้านความถูกต้อง การมีแหล่งอ้างอิงและความน่าเชื่อถือ 2) สมรรถนะของนักสื่อสารสุขภาพ (นสส.) ที่ส่งผลต่อความสำเร็จด้านการสื่อสารสุขภาพ โครงการเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันฯ พบว่า นสส.ส่วนใหญ่มีสมรรถนะด้านการสื่อสารสุขภาพอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ สมรรถนะด้านการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ สมรรถนะด้านการเป็นผู้นำ และสมรรถนะด้านการสื่อสารเพื่อการรณรงค์ในการขับเคลื่อนชุมชนและสังคม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11374
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168407.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons