Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11383
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย
Other Titles: Marketing mix factors affecting consumer purchase decision of electric vehicles in Generation Y consumers
Authors: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พุทธิธร ลิมโกมลวิลาศ, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: รถยนต์--การจัดซื้อ
รถยนต์ไฟฟ้า--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า (3) ศึกษาการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (4) เปรียบเทียบความแตกต่างของการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (5) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ที่มีประสบการณ์ในการขับรถยนต์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนกำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของคอร์แครน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 32-36 ปี สถานภาพโสดมีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ 30,001 - 40,000 บาท (2) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายและราคา ตามลำดับ (3) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อของการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (5) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11383
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168656.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons