กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11390
ชื่อเรื่อง: แนวทางการแต่งตั้งผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราวในคดีอาญา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for appointing supervisors for temporary-released prisoners in criminal case
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณวิภา เมืองถ้ำ
พงศกานต์ จาดสอน, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: การปล่อยชั่วคราว--ไทย
การคุมประพฤติ--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากฎหมาย ระเบียบ แนวคิด ทฤษฎี เอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องด้านการขอปล่อยชั่วคราวโดยมาตรการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว การแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว (2) ศึกษากฎหมาย ระเบียบ แนวคิด ทฤษฎี ด้านการขอปล่อยชั่วคราวโดยมาตรการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวเปรียบเทียบกับกฎหมายต่างประเทศ (3) ศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลกระทบต่อการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว (4) เสนอแนะแนวทางการปรับปรุง แก้ไข ให้การแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยทางกฎหมายโดยวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิจัยเอกสารทางกฎหมายว่าด้วยการแต่งตั้งผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว โดยศึกษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎระเบียบ ตำรา บทความทางวิชาการ งานวิจัย ตลอดจนกฎหมายต่างประเทศ โดยผู้วิจัยทำการสังเคราะห์และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากเนื้อหาที่ได้จากการวิจัยและการทวบทวนวรรณกรรม เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการเสนอแนะแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราวโดยการแต่งตั้งผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราวผลจากการศึกษา (1) ตามแนวคิดและทฤษฎีทั่วไปเกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราว เมื่อผู้ใดได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิดต่อกฎหมายต้องได้รับตามกฎหมาย แต่ทว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กระทำความผิด ผู้นั้นก็ต้องได้รับสิทธิเสรีภาพตามหลักสิทธิมนุษยชนย่อมมีสิทธิเสรีภาพในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนให้สิ้นข้องสงสัย (2) กฎหมายในประเทศไทยได้มีการกำหนดการปล่อยชั่วคราวไว้ใน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นต้น ซึ่งการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยบางกรณีได้มีการใช้หลักทรัพย์เพื่อแลกมาซึ่งสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหาหรือจำเลย ทำให้เกิดความเลื่อมล้ำของคนจนและคนรวยในการได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพ ทำให้ผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีหลักทรัพย์ในการขอปล่อยชั่วคราวถูกกุมขังโดยไม่จำเป็น (3) การขอปล่อยชั่วคราวในต่างประเทศได้มีการปล่อยชั่วคราวที่แตกต่างกันไป โดยในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกาได้มีการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวแทนการใช้หลักทรัพย์ในการขอปล่อยชั่วคราวเพื่อลดความเลื่อมล้ำในการใช้หลักทรัพย์ในการขอปล่อยชั่วคราว แต่ในสหพันธรัฐเยอรมนีและประเทศฝรั่งเศสมีเพียงแค่การปล่อยชั่วคราวโดยใช้หลักประกันเป็นหลัก (4) การปล่อยชั่วคราวในประเทศไทย ได้มีการกำหนดเงื่อนไขในการขอปล่อยชั่วคราว เช่น การแต่งตั้งผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว เป็นต้น ซึ่งประเทศอังกฤษได้มีการกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว เช่น รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจสัปดาห์ละครั้งหรือวันละครั้ง เป็นต้น และประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการกำหนดเงื่อนไขในการขอปล่อยชั่วคราว เช่น การกำกับดูแลหลังปล่อยชั่วคราวผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น (5) จากการศึกษาสมควรแก้ไขคุณสมบัติผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราวเพื่อป้องกันการให้บุคคลใกล้ชิดที่อาจทำการช่วยเหลือรายงานพฤติกรรมได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพตลอดจนจัดทำคู่มือ แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้ทราบวิธีการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11390
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168806.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons