Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11403
Title: การสื่อสารอัตลักษณ์ของศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม
Other Titles: Identity communication of National Artist in the painting category of Visual Arts
Authors: ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิทยาธร ท่อแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
สกนธ์ ภู่งามดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชิด ด้วงไพรี, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การสื่อสาร
ศิลปินแห่งชาติ
อัตลักษณ์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การสื่อสารอัตลักษณ์บุคคล 2) การสื่อสารอัตลักษณ์ผลงานและ 3) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางสังคมของศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรมผลการวิจัยพบว่า ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม มี 1) การสื่อสารอัตลักษณ์ด้านบุคคลของตนเองดังนี้ (1.1) การเข้าถึงแก่นของงานอย่างลึกซึ้งและพัฒนาทักษะในการวาดภาพต่อเนื่อง (1.2) มีความเชื่อว่าศิลปะยกระดับจิตใจ รักศิลปะและชอบวาดภาพ (1.3) ศิลปินพูดหรือเขียนตามผลงานที่ทำ (1.4) ใช้น้ำเสียงเปล่งเป็นภาษาว่ารู้จริง (1.5) ศิลปินใช้มือแสดงท่าทาง (1.6) มีอารมณ์ละเอียดอ่อน สุนทรียะลึกซึ้ง ซ่อนอยู่ภายในจิตใจ (1.7) แต่งกายมีเอกลักษณ์ของตนเองตามความเชื่อ (1.8) ดำเนินชีวิต ด้วยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 2) การสื่อสารอัตลักษณ์ผลงาน คือ (2.1) ผลงานไม่จำกัดขนาดวัสดุ และสี (2.2) การสื่อความหมายเป็นนามธรรม คือ แสดงความรู้สึกออกมาเป็นภาพสัญลักษณ์ที่พัฒนามาจากของจริง (2.3) ความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานมาจากความเชื่อเรื่อง ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพุทธศาสนา (2.4) หลักการจัดภาพมีการแสวงหาตัวตนและออกนอกกรอบของทฤษฎี (2.5) รูปทรงในภาพมีการดัดแปลงจากธรรมชาติ และใช้รูปทรงเรขาคณิต (2.6) การระบายสีแบบผสมผสานทั้งการเกลี่ยเรียบและทิ้งร่องรอย การใช้โทนสีกำหนดจากเรื่องราว เนื้อหาและอารมณ์ 3) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางสังคม คือ (3.1) การจัดทำเป็นหนังสือเล่มสิ่งพิมพ์เผยแพร่ การให้สัมภาษณ์ การบรรยาย ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ สื่อป้ายโฆษณาหลากหลายทั้งรูปแบบและวัสดุ (3.2) กระบวนการแสดงผลงานที่สำคัญคือ การวางแผนด้านสถานที่ ภาพผลงานจิตรกรรมสูจิบัตร แสดงผลงานเดี่ยว 7-8 ครั้ง จำนวนผลงานแต่ละครั้ง 60-90 ผลงาน ไม่ได้ทำประชาสัมพันธ์เองกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ชมผลงานทุกคน ไม่มีการประเมินผลการแสดงผลงานอย่างเป็นทางการ หลังจากเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วมีช่องทางการแสดงผลงานในสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น (3.3) การเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม จะต้องมีการเสนอผลงานตามเกณฑ์การตัดสิน และการนำเสนอผลงานเพื่อเป็นศิลปินแห่งชาติโดยผู้อื่นเป็นหลัก และมีแนวโน้มที่จะนำเสนอผลงานได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีเงื่อนไขของเพศ และอายุ มีการสื่อสารอัตลักษณ์จากผลงานจิตรกรรมที่ต้องสร้างสรรค์ ให้ผลงานสื่อสารตัวเอง มีบุคลิกเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง มีการแสดงผลงานจิตรกรรมสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
Description: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (นิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11403
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156501.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons