กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11403
ชื่อเรื่อง: การสื่อสารอัตลักษณ์ของศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Identity communication of National Artist in the painting category of Visual Arts
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์
เชิด ด้วงไพรี, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วิทยาธร ท่อแก้ว
สกนธ์ ภู่งามดี
คำสำคัญ: การสื่อสาร
ศิลปินแห่งชาติ
อัตลักษณ์
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การสื่อสารอัตลักษณ์บุคคล 2) การสื่อสารอัตลักษณ์ผลงานและ 3) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางสังคมของศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรมผลการวิจัยพบว่า ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม มี 1) การสื่อสารอัตลักษณ์ด้านบุคคลของตนเองดังนี้ (1.1) การเข้าถึงแก่นของงานอย่างลึกซึ้งและพัฒนาทักษะในการวาดภาพต่อเนื่อง (1.2) มีความเชื่อว่าศิลปะยกระดับจิตใจ รักศิลปะและชอบวาดภาพ (1.3) ศิลปินพูดหรือเขียนตามผลงานที่ทำ (1.4) ใช้น้ำเสียงเปล่งเป็นภาษาว่ารู้จริง (1.5) ศิลปินใช้มือแสดงท่าทาง (1.6) มีอารมณ์ละเอียดอ่อน สุนทรียะลึกซึ้ง ซ่อนอยู่ภายในจิตใจ (1.7) แต่งกายมีเอกลักษณ์ของตนเองตามความเชื่อ (1.8) ดำเนินชีวิต ด้วยการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 2) การสื่อสารอัตลักษณ์ผลงาน คือ (2.1) ผลงานไม่จำกัดขนาดวัสดุ และสี (2.2) การสื่อความหมายเป็นนามธรรม คือ แสดงความรู้สึกออกมาเป็นภาพสัญลักษณ์ที่พัฒนามาจากของจริง (2.3) ความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานมาจากความเชื่อเรื่อง ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพุทธศาสนา (2.4) หลักการจัดภาพมีการแสวงหาตัวตนและออกนอกกรอบของทฤษฎี (2.5) รูปทรงในภาพมีการดัดแปลงจากธรรมชาติ และใช้รูปทรงเรขาคณิต (2.6) การระบายสีแบบผสมผสานทั้งการเกลี่ยเรียบและทิ้งร่องรอย การใช้โทนสีกำหนดจากเรื่องราว เนื้อหาและอารมณ์ 3) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางสังคม คือ (3.1) การจัดทำเป็นหนังสือเล่มสิ่งพิมพ์เผยแพร่ การให้สัมภาษณ์ การบรรยาย ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ สื่อป้ายโฆษณาหลากหลายทั้งรูปแบบและวัสดุ (3.2) กระบวนการแสดงผลงานที่สำคัญคือ การวางแผนด้านสถานที่ ภาพผลงานจิตรกรรมสูจิบัตร แสดงผลงานเดี่ยว 7-8 ครั้ง จำนวนผลงานแต่ละครั้ง 60-90 ผลงาน ไม่ได้ทำประชาสัมพันธ์เองกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ชมผลงานทุกคน ไม่มีการประเมินผลการแสดงผลงานอย่างเป็นทางการ หลังจากเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วมีช่องทางการแสดงผลงานในสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น (3.3) การเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรม จะต้องมีการเสนอผลงานตามเกณฑ์การตัดสิน และการนำเสนอผลงานเพื่อเป็นศิลปินแห่งชาติโดยผู้อื่นเป็นหลัก และมีแนวโน้มที่จะนำเสนอผลงานได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีเงื่อนไขของเพศ และอายุ มีการสื่อสารอัตลักษณ์จากผลงานจิตรกรรมที่ต้องสร้างสรรค์ ให้ผลงานสื่อสารตัวเอง มีบุคลิกเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง มีการแสดงผลงานจิตรกรรมสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (นิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11403
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
156501.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons