กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11406
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using an integrated guidance activity package to develop forgiveness of early adolescent students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัญจวน คำวชิรพิทักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ตะวัน แวงโสธรณ์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน
การให้อภัย
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์ประกอบของการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น (2) สร้างชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น และ (3) ประเมินผล การใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น ผลการวิจัยมีดังนี้ (1) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันแบบวัดการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น พบว่า องค์ประกอบการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น มี 3 องค์ประกอบ คือ (ก) ด้านความคิดเกี่ยวกับการให้อภัย (ข) ด้านอารมณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับการให้อภัย และ (ค) ด้านพฤติกรรมเกี่ยวกับการให้อภัย โดยองค์ประกอบการให้อภัยมีความเหมาะสมพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งทั้งสามองค์ประกอบมีน้ำหนักองค์ประกอบอยู่ในเกณฑ์สูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลการสร้างชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น พบว่า ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการประกอบด้วยกิจกรรมที่สามารถพัฒนาการให้อภัยได้ครบทั้ง 3 องค์ประกอบ จำนวน 11 กิจกรรม ครอบคลุมกิจกรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านการคิดเกี่ยวกับการให้อภัย กิจกรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านอารมณ์ความรู้สึกเกี่ยวกับการให้อภัย และกิจกรรมที่มุ่งเน้นพัฒนาด้านพฤติกรรมเกี่ยวกับการให้อภัย และ (3) ผลการประเมินชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาการให้อภัยของนักเรียนวัยรุ่นตอนต้น พบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีการให้อภัยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีการให้อภัยสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11406
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
156512.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.98 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons