Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11410
Title: รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอในจังหวัดลพบุรี
Other Titles: A model of participation in educational provision administration among network partners of the District Non-formal and Informal education centres in Lopburi province
Authors: สุมาลี สังข์ศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยะพงษ์ ไสยโสภณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุบิน ผลอนุรักษ์วงศ์, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย--ลพบุรี
การบริหารการศึกษา--ไทย--ลพบุรี
การศึกษานอกระบบโรงเรียน--การบริหาร
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี (2) ศึกษาความต้องการการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการบริหารการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี และ (3) นำเสนอรูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนปัญหาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของภาคีเครือข่าย โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัญหาด้านการวางแผนจัดการศึกษา โดยเฉพาะปัญหาในการขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี (2) ความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการจัดการเรียนรู้ และ (3) รูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการศึกษาของภาคีเครือข่ายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดลพบุรี ประกอบด้วย 5 ด้านคือ (1) ด้านการวางแผนจัดการศึกษา ได้แก่ ควรให้ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ นโยบายและเป้าหมายการจัดการศึกษา (2) ด้านการประสานงาน ได้แก่ กศน. ควรจัดประชุมปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางการประชาสัมพันธ์งานและการรับฟังความต้องการของประชาชน (3) ด้านการพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ กศน. ควรให้ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง (4) ด้านการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ การให้ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ จัดทำแผนการจัดกิจกรรม และสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ(5) ด้านการนิเทศ ติดตามและประเมินผล ได้แก่ การให้ภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วมในการนิเทศ ติดตามและประเมินผล และเผยแพร่ผลการดำเนินงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัย))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11410
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม38.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons