Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11434
Title: การรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาบนเฟซบุ๊กที่ส่งผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Perception advertising strategy via Facebook influencing men' decision in facial cosmetic surgery
Authors: สันทัด ทองรินทร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยฉัตร ล้อมชวการ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิภา วิระสอน, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ใบหน้า--ศัลยกรรม--การตัดสินใจ
โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต
การสร้างสรรค์ในงานโฆษณา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การเปิดรับสื่อโฆษณาบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมบนใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เหตุผลในการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร (3) การรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาบนเฟซบุ๊กกับการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร (4) กระบวนการตัดสินใจทำศัลยกรรมบนใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร (5) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานครกับการรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาบนเฟซบุ๊ก (6) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาบนเฟซบุ๊กกับการตัดสินใจทำศัลยกรรมบนใบหน้าของผู้ชายในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับสื่อเฟซบุ๊กของสถาบันความงามผ่านสมารทโฟนช่วงเวลาที่เปิดรับคือ เวลา 16.01-20.00 น. โดยมีความถี่ 3-4 ครั้ง ต่อวัน วัตถุประสงค์ของการเปิดรับสื่อเฟซบุ๊กเพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมจากบุคคลที่มีชื่อเสียง และสิ่งที่ทำให้รู้จักเพจสถาบันเสริมความงามคือการสังเกตจากเพื่อนบนเว็บไซด์เฟซบุ๊ก (2) เหตุผลในการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้า ประกอบด้วยการทำศัลยกรรมสามารถเพิ่มความงามได้ตามที่ต้องการ และทำศัลยกรรมเพื่อให้เป็นที่ประทับใจของตนเองและผู้อื่น (3) กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาที่มีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้า ประกอบด้วยกลยุทธ์ด้านการบอกต่อ และกลยุทธ์ด้านการจูงใจในการตัดสินทำศัลยกรรม (4) การเลือกตัดสินใจที่ส่งผลต่อการทำศัลยกรรมใบหน้า ประกอบด้วย การประเมินทางเลือก และการแสวงหาข่าวสาร (5) อาชีพที่แตกต่างกันของกลุ่มตัวอย่างมีผลต่อการรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาและส่งผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้า และ (6) การรับรู้กลยุทธ์การโฆษณาบนเฟซบุ๊กมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมใบหน้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.(นิเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11434
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158760.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons