Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11475
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารีรักษ์ มีแจ้ง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorศิตา เยี่ยมขันติถาวร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรุ่งตะวัน นวลแก้ว, 2529--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-02-15T02:03:53Z-
dc.date.available2024-02-15T02:03:53Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11475-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิด และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวักนครศรีธรรมราช ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด (2) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนฯ หลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectแผนผังความคิดth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.titleผลของการสอนอ่านโดยใช้แผนผังความคิดที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeThe effects of teaching reading with the use of mind mapping on english reading comprehension and learning satisfaction of Prathom Suksa V students of Ban Khlong Wang school in Nakhon Si Thammarat Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare English reading comprehension scores of Prathom Suksa V students of Banklongwang school in Nakhon Si Thammarat province before and after learning from teaching reading by using mind mapping; and (2) to study satisfaction on learning by using mind mapping on Reading Comprehension The research sample consisted of 18 Prathom Suksa V students studying in the second semester of the academic year 2017 at Banklongwang school in Nakhon Si Thammarat Province, obtained by cluster sampling. The employed research tools were (1) learning management plans for teaching reading by using mind mapping; (2) an English reading comprehension test; and (3) questionnaire on satisfaction towards learning by using mind mapping. The data was analyzed using the mean, standard division, and t-test. The results of this research showed that (1) the post-learning mean score on English reading comprehension of Prathom Suksa V students of Banklongwang school after learning from teaching reading by using mind mapping was significantly higher than its pre-learning counterpart at the .05 level of statistical significance; and (2) students’ satisfaction towards learning by using mind mapping is at the high levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
160552.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons