Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11475
Title: ผลของการสอนอ่านโดยใช้แผนผังความคิดที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: The effects of teaching reading with the use of mind mapping on english reading comprehension and learning satisfaction of Prathom Suksa V students of Ban Khlong Wang school in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: อารีรักษ์ มีแจ้ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิตา เยี่ยมขันติถาวร, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งตะวัน นวลแก้ว, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: แผนผังความคิด
ภาษาอังกฤษ--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิด และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่โรงเรียนบ้านคลองวัง จังหวักนครศรีธรรมราช ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนผังความคิด (2) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนฯ หลังเรียนโดยใช้แผนผังความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดอยู่ในระดับมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11475
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
160552.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons