Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11495
Title: | รูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครูในสถาบันการอาชีวศึกษาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง |
Other Titles: | A research product development model for teachers in vocational education institutions with application of empowerment evaluation |
Authors: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อโนทยา เรืองศรี, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สมคิด พรมจุ้ย กานดา พูนลาภทวี |
Keywords: | ครู--วิจัย การศึกษา--วิจัย |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครูในสถาบันการอาชีวศึกษาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง และ (2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครูในสถาบันการอาชีวศึกษาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครูในสถาบันการอาชีวศึกมาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย การวัดและประเมินผล จำนวน 5 คน และครูในสถาบันการอาชีวศึกษา จำนวน 193 คน เครื่องมือวิจัย คือ ร่างรูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครู ในสถาบันการอาชีวศึกษาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อรูปแบบ แบบสำรวงความต้องการจำเป็นในการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงานวิจัย แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัย แบบวัคเจตคติต่อการวิจัย และแบบประเมินทักษะการเขียนงานวิจัย นำเครื่องมือไปทดลองใช้กับครูในสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาเพื่อตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ แล้วนำรูปแบบให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาคุณภาพของรูปแบบ ระยะที่ 2 การประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัยของครูในสถาบันการอาชีวศึกษาโดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง โดยนำรูปแบบไปทดลองใช้กับครูในสถาบันการอาชีวศึกษา จำนวน 30 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัย ฯ และคู่มือการใช้รูปแบบวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) รูปแบบการพัฒนาผลผลิตด้านการวิจัย ฯ ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1.1) หลักการของรูปแบบ ประกอบด้วย การพัฒนาสมรรถนะด้านการวิจัย และการประเมินแบบเสริมพลัง (1.2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัย และเพื่อเพิ่มปริมาณผลงานวิจัย (1.3) วิธีการประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง ประกอบด้วย การกำหนดพันธกิจ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวางแผนสำหรับอนาคต และ (1.4) ตัวชี้วัดคุณภาพของรูปแบบ ประกอบด้วย ความเหมาะสมของรูปแบบ ความเป็นไปได้ของรูปแบบ ความถูกต้องของรูปแบบ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบที่พัฒนามีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความถูกต้อง และมีประโยชน์ และ (2) การประเมินผลการใช้รูปแบบ พบว่า (2.1) ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2.2) ครูมีเจตคติต่อการวิจัยหลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2.3) ครูมีทักษะในการปฏิบัติงานวิจัยหลังการใช้รูปแบบ อยู่ในระดับดี และ (2.4) หลังการใช้รูปแบบ ได้ผลงานวิจัย จำนวน 30 เรื่อง |
Description: | ดุษฏีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11495 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
162531.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License