Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11502
Title: ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิคที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: The effects of learning management using STAD technique of cooperative learning together with graphic organizers on science learning achievement and analytical thinking ability of Prathom Suksa IV students at Chumchon Maitri Uthit School in Nonthaburi Province
Authors: ดวงเดือน สุวรรณจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจินต์ วิศวธีรานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิภรณ์ ฤทธิ์ศักดิ์, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: บรการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เปรียบเทียบความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิกมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับการรจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11502
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
163582.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.3 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons