Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1150
Title: | การใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล |
Other Titles: | Information use for community service by the police vestigation section Metropolitan Police Bureau |
Authors: | ทัศนา หาญพล วารุณี โพนทัน, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ วิลัย สตงคุณห์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ บริการสังคม |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (2) เปรียบเทียบสภาพการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำแนกตาม ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน (3) ศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (4) เปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำแนกตาม ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ ตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำนวน 306 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และได้รับคืน จำนวน 297 ชุดคิดเป็นร้อยละ 97 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วย LSD ผลการวิจัยพบว่า (1) ตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีการใช้สารสนเทศมาก เพื่อการบริการประชาชน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติหาความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ติดตามข่าวสาร ทำงานที่ได้รับมอบหมายในการสอบสวน และหาความรู้ในการใช้สารสนเทศ ประกอบการปฏิบัติงาน (2) การเปรียบเทียบสภาพการใช้ จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน พบว่าตำแหน่งสัญญาบัตร 2 มีสภาพการใช้สารสนเทศมากกว่าตำแหน่งสัญญาบัตร 1 ในเรื่องวัตถุประสงค์การใช้สารสนเทศเพื่อทำเอกสารรายงาน ส่วนตำแหน่งสัญญาบัตร 3 ใช้แหล่งสารสนเทศส่วนบุคคลที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (3) ด้านปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชน ตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมากที่สุด (4) เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการบริการประชาชนของตำรวจฝ่ายสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงานพบว่า ตำรวจฝ่ายสอบสวนฯ ที่มีประสบการณ์การทำงาน 7 ปี ขึ้นไป มีปัญหาการใช้สารสนเทศมากกว่าตำรวจฝ่ายสอบสวนฯ ที่มีประสบการณ์การทำงาน 1-3 ปี และ 4-6 ปี ในด้านแหล่งสารสนเทศจากสถาบันบริการสารสนเทศด้านสอบสวนอยู่ไกล ส่วนด้านเนื้อหาสารสนเทศ พบวา่ สารสนเทศที่ค้นได้ไม่ตรงกับความต้องการ เก่าเกินไปและปีที่พิมพ์นานกว่า 5 ปี |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1150 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext (1).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License