Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11515
Title: ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
Other Titles: Selected factors affecting the organizational commitment of teachers in School under the Secondary Educational Service Area Office SuratThani Chumphon
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรวัจน์ สารถวิล, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ความผูกพันต่อองค์การ
ครู--ไทย--สุราษฎร์ธานี--ความพอใจในการทำงาน
ครู--ไทย--ชุมพร--ความพอใจในการทำงาน
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของครู 2) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครู 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของครูกับความผูกพันต่อองค์การของครู และ 4) ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 341 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเคร็จซี่และมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของครู ประกอบด้วย 7 ปัจจัย ได้แก่ ภาวะผู้นาของผู้บริหาร การมอบอำนาจตามโครงสร้างองค์การ การส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของบุคลากร วัฒนธรรมองค์การ ผลตอบแทน การสร้างบรรยากาศในการทำงาน และการได้รับการยอมรับนับถือ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91, .93, .92, .87, .87, .93 และ .95 ตามลำดับ และแบบสอบถามเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์การของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของบุคลากร วัฒนธรรมองค์การ และภาวะผู้นำของผู้บริหารอยู่ในระดับมากที่สุด สำหรับการมอบอำนาจตามโครงสร้างองค์การ การได้รับการยอมรับนับถือ การสร้างบรรยากาศในการทำงาน และผลตอบแทนอยู่ในระดับมาก 2) ความผูกพันต่อองค์การของครูในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การเต็มใจในการปฏิบัติงาน ความจงรักภักดีต่อองค์การ การยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ และความต้องการเป็นสมาชิกขององค์การ 3) ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .738 และ 4) ปัจจัยคัดสรร 5 ปัจจัยส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษา ได้แก่ วัฒนธรรมองค์การ การได้รับการยอมรับนับถือ การมอบอำนาจตามโครงสร้างองค์การ ผลตอบแทน และการสร้างบรรยากาศในการทำงาน โดยร่วมกันพยากรณ์ร้อยละ 59.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11515
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons