กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11523
ชื่อเรื่อง: การศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยาบางประการของทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้าในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of some morphological characteristics of potential commercial indigenous Durian of Kamala Sub-district, Kathu District, Phuket Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรธนัย อ้นสำราญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาวดี ดับพันธ์, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร--วิทยานิพนธ์
ทุเรียน--ไทย--ภูเก็ต
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) คัดเลือกทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้า ในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต 2) ศึกษาสภาพแวดล้อมของสวนทุเรียนพื้นเมืองในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต 3) ศึกษาลักษณะทางสัณฐานบางประการของทุเรียนพื้นเมืองในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ การจัดเก็บข้อมูลโดย 1) คัดเลือกทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้าจากสวนทุเรียนพื้นเมืองในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต โดยใช้แบบประเมินทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้า 2) สัมภาษณ์เจ้าของสวนทุเรียนพื้นเมืองที่ได้รับการคัดเลือกที่มีศักยภาพในเชิงการค้าเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของสวนทุเรียนพื้นเมือง 3) ศึกษาข้อมูลด้านสัณฐานบางประการของทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้าด้วยแบบบันทึก และ 4) สังเกตในภาคสนาม การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การวิเคราะห์หาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าตํ่าสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) ทุเรียนพื้นเมืองที่มีศักยภาพในเชิงการค้า ในตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 20 ต้น 2) สภาพแวดล้อมของสวนทุเรียน พบว่า สภาพพื้นที่เป็นที่ลาดเชิงเขา ส่วนใหญ่ไม่มีแหล่งนํ้าภายในสวน เนื้อดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย ค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดินประมาณ 5.0-6.0 อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 20-30 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 71-90 เปอร์เซ็นต์ 3) ลักษณะทางสัณฐานบางประการของทุเรียน พบว่า การเจริญเติบโตมีทั้งที่แผ่ขยาย และค่อนข้างตั้ง ทรงพุ่มไม่เป็นระเบียบ และทรงกลม เปลือกของลำต้นมีทั้งเรียบ แตกเป็นสะเก็ด และแตกเป็นเส้น เปลือกผลมีสีนํ้าตาล เขียว เขียวปนเหลือง รูปร่างของใบทรงรีกว้างและทรงรี สีของเนื้อผล มีสีนมข้นหวานและสีเหลือง รสชาติมีลักษณะโดดเด่น คือ หวานมัน กลมกล่อม (มีความมันมากเป็นพิเศษ) เนื้อหนาละเอียด กลิ่นอ่อนกว่าทุเรียนพื้นเมืองทั่วไป
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11523
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons