Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11571
Title: ความสามารถของหัวหน้าสถานีอนามัยสำหรับการพัฒนางานสาธารณสุขตามการปฏิรูประบบข้าราชการพลเรือน ปี 2551 ในจังหวัดนครสวรรค์
Other Titles: Competency of health center chiefs for public health development in according to the 2008 reform of civil servant system in Nakhonsawan Province
Authors: เยาวภา ติอัชสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พงษ์ลัดดา พูลทรัพย์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ผู้บริหารสาธารณสุข
การบริหารสาธารณสุข
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความสามารถในด้านความรู้ ทัศนคติ ทักษะ และผลการปฏิบัติงาน ทั้งด้านบริหาร บริการ และวิชาการของหัวหน้าสถานีอนามัยในการพัฒนางานสาธารณสุขตามการปฏิรูประบบข้าราชการพลเรือน ปี 2551 และ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลและการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน กับความรู้ ทัศนคติ ทักษะและผลการปฏิบัติงาน ของหัวหน้าสถานีอนามัยในจังหวัดนครสวรรค์ ผลการวิจัยพบว่า (1) หัวหน้าสถานีอนามัยประเมินตนเองว่า มีความสามารถด้านความรู้ด้านบริหาร บริการ และวิชาการ ในระดับน้อย มีทัศนคติด้านบริหาร บริการ และวิชาการ ในระดับปานกลาง มีทักษะด้านบริหารในระดับปานกลาง และด้านบริการและวิชาการในระดับน้อย และมีผลการปฏิบัติงานด้านบริหารและบริการในระดับปานกลาง และด้านวิชาการในระดับน้อย และ (2) มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ระหว่างความรู้ในการปฏิบัติงาน กับจำนวนเจ้าหน้าที่ และการอบรมเรื่องการแก้ปัญหาสุขภาพ การวัดและประเมินผลงาน การบริหารบุคคล พัสดุการคัดกรองผู้ป่วย และการให้คำปรึกษา ระหว่างทัศนคติในการปฏิบัติงาน กับอัตราเงินเดือน และการ อบรมเรื่องภาวะผู้นำ เทคนิคการบริหาร การบริหารงานบุคคล การเงิน และการจัดทำแผนงานโครงการระหว่างทักษะในการปฏิบัติงาน กับการอบรมเรื่องการบริหารการเงิน การพัฒนาองค์กร การคัดกรองผู้ป่วย และการวิจัยแก้ปัญหาสุขภาพ และระหว่างผลการปฏิบัติงาน กับอัตราค่าตอบแทน จำนวนประชากรที่รับผิดชอบ และการอบรมเรื่องการบริหารพัสดุข้อเสนอแนะคือ ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานของหัวหน้าสถานีอนามัยตามปัญหาความต้องทางสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11571
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118768.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons