Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11631
Title: ลักษณะทางเศรษฐกิจสังคมของลูกค้าและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสินเชื่อบุคคลของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Socio-economic characteristic and factors affecting personal loans of Krung Thai bank customers in northeastern region of Thailand
Authors: กาญจนี กังวานพรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เอกพล หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุดมศักดิ์ เอี๊ยวชัยพร, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: ธนาคารกรุงไทย
สินเชื่อ
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1) เพื่อให้ทราบถึงลักษณะทางเศรษฐกิจสังคม สภาพทั่วไปของสินเชื่อบุคคล และพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสินเชื่อบุคคลของลูกค้าธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ (2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับสินเชื่อบุคคลของธนาคารกรุงไทย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแยกพิจารณาสินเชื่อบุคคลของธนาคารฯ เป็น 2ประเภท คือ สินเชื่อบุคคลเพื่ออสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อบุคคลเพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงิน (ธนวัฏ) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 439 ราย เป็นเพศชาย และเพศหญิง ร้อยละ 52.2 และ 47.8 ตามลำดับอายุเฉลี่ย 39.0 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส ประกอบอาชีพที่มีรายได้ประจำ สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปอายุการทำงานเฉลี่ย 14.6 ปี รายได้เฉลี่ย 42,646.95 บาทต่อเดือน มีรายจ่ายเฉลี่ย 28,062.95 บาท ต่อเดือน และมีศักยภาพในการชำระคืนสินเชื่อ ลักษณะของสินเชื่อเพื่ออสังหาริมทรัพย์ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ คือ อัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสินเชื่อตั้งแต่ร้อยละ 80-110 ของราคาอสังหาริมทรัพย์ การชำระคืนสามารถยึดหยุ่นได้ 15 วันโดยไม่มีดอกเบี้ยปรับ มีการพิจารณาสินเชื่อภายใน 7 - 15 วัน ส่วนลักษณะของสินเชื่อเพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงิน (ธนวัฏ) ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการคือ มีอัตรา ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสินเชื่อประมาณ 10 -15 เท่าของเงินเดือน การชำระคืนสินเชื่อยึดหยุ่นได้ 15 วันโดยไม่คิดดอกเบี้ยปรับ และระยะเวลาในการพิจารณาสินเชื่อไม่เกิน 15 วันปัจจัยสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับสินเชื่อบุคคลเพื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารกรุงไทย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ รายได้รวมต่อเดือน ระยะเวลาในการผ่อนชำระหนี้ อาชีพ ระดับการศึกษา และราคาอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจัยราคาอสังหาริมทรัพย์ มีผลต่อ ความต้องการสินเชื่อบุคคลเพื่ออสังหาริมทรัพย์มากที่สุด ค่าสัมประสิทธิ์ของตัวแปรดังกล่าว มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95ปัจจัยสำคัญที่มีความสัมพันธ์กับสินเชื่อบุคคลเพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงิน (ธนวัฏ) ของธนาคารกรุงไทย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ รายได้รวมต่อเดือน และเพศ โดยปัจจัยรายได้รวมต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับความต้องการสินเชื่อบุคคลเพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงิน (ธนวัฏ) มากที่สุด ค่าสัมประสิทธิ์ ของตัวแปรดังกล่าว มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11631
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
87908.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons