Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11641
Title: การวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนและผลได้ระหว่างเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษและเส้นทางการบินที่มีจุดพักของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: The comparison of cost-benefit analysis between the ultra long haul flight and the intercontinental flight of Thai Airways International PCL
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุไร ทัพวงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กมล กาญจนสิทธิ์, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: บริษัทการบินไทย--ต้นทุนและประสิทธิผล
เส้นทางการบิน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนและผลได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ต้นทุนและผลได้ในเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษ (2) วิเคราะห์ต้นทุนและผลได้ในเส้นทางการบินที่มีจุดพัก (3) เพื่อเปรียบเทียบต้นทุนและผลได้ระหว่างเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษ และเส้นทางการบินที่มีจุดพัก (4) เพื่อวิเคราะห์เชิงนโยบายระหว่างเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษและเส้นทางการบินที่มีจุดพัก ผลการวิจัยพบว่า (1) เส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษมีต้นทุนค่าน้ำมันมีค่ามากที่สุดรองลงมาคือค่าเสื่อมราคาเครื่องบินและดอกเบี้ยจ่าย ลำดับที่สามคือค่าใช้จ่ายพนักงานในเที่ยวบินผลได้จากการขนส่งผู้โดยสารมีค่ามากที่สุด รองลงมาคือการขนส่งสินค้า ลำดับสามคือการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ (2) เส้นทางการบินที่มีจุดพักนั้นมีต้นทุนและผลได้สามอันดับแรกไม่แตกต่างจากเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษ (3) การเปรียบเทียบต้นทุนและผลได้พบว่าเส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษมีประสิทธิภาพสูงกว่าเส้นทางการบินที่มีจุดพัก (4) การเปรียบเทียบในเชิงนโยบายตามความ สูงระดับบริหารผู้ของเห็นคิด เส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษมีผลประโยชน์สุทธิเชิงนโยบายมากกว่าเส้นทางการบินที่มีจุดพัก เส้นทางการบินพิสัยไกลพิเศษและเส้นทางการบินที่มีจุดพักมีค่าอัตราส่วนต้นทุนต่อผลได้เท่ากับ 1.11 และ 1.03 ค่าอัตราผลตอบแทนเท่ากับร้อยละ 45 และร้อยละ 25 ค่าผลได้ที่ลดลงได้มากที่สุดเท่ากับร้อยละ 9.5 และร้อยละ 2.5 และค่าต้นทุนที่เพิ่มได้มากที่สุดเท่ากับร้อยละ 10.6 และร้อยละ 2.6 ตามลำดับ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11641
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
79795.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons