Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11655
Title: การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจการผลิตและการตลาดของกล้วยอบเนยและกล้วยกวนในจังหวัดสุโขทัย
Other Titles: An economic analysis of production and marketing of banana chip and banana paste in Sukhothai Province
Authors: จรินทร์ เทศวานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต
วิภาวรรณ ดวนมีสุข, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: กล้วยอบเนย--ไทย--สุโขทัย--การตลาด
กล้วยอบเนย--ไทย--สุโขทัย--การผลิต
กล้วยกวน--ไทย--สุโขทัย--การผลิต
กล้วยกวน--ไทย--สุโขทัย--การตลาด
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกระบวนการผลิต ต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยอบเนยและกล้วยกวน (2) ศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานระหว่างผู้ประกอบการที่มีการรวมตัวเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและผู้ประกอบการอิสระ (3) เพื่อศึกษาภาวะการตลาดของกล้วยอบเนยและกล้วยกวน ผลการศึกษาพบว่า (1) ต้นทุนการแปรรูปกล้วยกวนสูงกว่ากล้วยอบเนย และต้นทุนการแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสูงกว่าผู้ประกอบการอิสระ โดยต้นทุนการแปรรูปกล้วยกวนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเฉลี่ยกิโลกรัมละ 42.20 บาท และของผู้ประกอบการอิสระเฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.51 บาท ต้นทุนการแปรรูปกล้วยอบเนยของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเฉลี่ยกิโลกรัมละ 28.30 บาท และของผู้ประกอบการอิสระเฉลี่ยกิโลกรัมละ 27.52 บาท (2) ผลตอบแทนจากการแปรรูปกล้วยอบเนยสูงกว่ากล้วยกวนโดยผู้ประกอบการแปรรูปกล้วยอบเนยมีกำไรเฉลี่ยวันละ 900 บาท ส่วนผู้ประกอบการแปรรูปกล้วยกวนมีกำไรเฉลี่ยวันละ 550 บาท (3) ภาวะการตลาดของกล้วยกวนและกล้วยอบเนย ผู้ประกอบการนิยมขายส่งมากกว่าขายปลีกเนื่องจากขายได้รวดเร็วและปริมาณมาก ผลผลิตส่วนใหญ่จำหน่ายให้ร้านขายของฝาก และ พ่อค้าคนกลาง
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11655
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
101794.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons