กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11712
ชื่อเรื่อง: ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Capability on the competitiveness of fruit juice industry in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาสินี ตันติศรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิริพร สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วนิดา เหมหงษ์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: อุตสาหกรรมน้ำผลไม้--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย 2) ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงมูลค่าการส่งออกอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย และ4) ศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) ในช่วงปี พ.ศ. 2554 ประเทศไทยมีการผลิตน้ำผลไม้ 327,366 ตันกำลังการผลิต 643,120 ตัน มูลค่าการนำเข้า 1,868 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออก 6,505 ล้านบาท 2) ตลาดส่งออกที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกน้ำผลไม้ได้แก่ ตลาดโลกสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ส่วนตลาดที่ไม่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกน้ำผลไม้ได้แก่ ตลาดออสเตรเลียและญี่ปุ่น 3) ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการส่งออกน้ำผลไม้ของไทยเพิ่มขึ้นในทุกตลาด คือ ผลจากการขยายตัวการส่งออกของโลกโดยเฉลี่ย สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าว ยังมีปัจจัยการกระจายตลาด ในขณะที่ผลจากการแข่งขันเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ทุกตลาดส่งออกได้มากขึ้น ยกเว้นตลาดเนเธอร์แลนด์ และ4) การแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้สูงขึ้น เนื่องจากมีศักยภาพในด้านปัจจัยการผลิต แรงงานมีความเชี่ยวชาญ และการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11712
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
135302.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons