กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11712
ชื่อเรื่อง: | ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Capability on the competitiveness of fruit juice industry in Thailand |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุภาสินี ตันติศรีสุข วนิดา เหมหงษ์, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิริพร สัจจานันท์ |
คำสำคัญ: | อุตสาหกรรมน้ำผลไม้--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย 2) ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย 3) ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงมูลค่าการส่งออกอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย และ4) ศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) ในช่วงปี พ.ศ. 2554 ประเทศไทยมีการผลิตน้ำผลไม้ 327,366 ตันกำลังการผลิต 643,120 ตัน มูลค่าการนำเข้า 1,868 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออก 6,505 ล้านบาท 2) ตลาดส่งออกที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกน้ำผลไม้ได้แก่ ตลาดโลกสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ส่วนตลาดที่ไม่มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกน้ำผลไม้ได้แก่ ตลาดออสเตรเลียและญี่ปุ่น 3) ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการส่งออกน้ำผลไม้ของไทยเพิ่มขึ้นในทุกตลาด คือ ผลจากการขยายตัวการส่งออกของโลกโดยเฉลี่ย สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าว ยังมีปัจจัยการกระจายตลาด ในขณะที่ผลจากการแข่งขันเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ทุกตลาดส่งออกได้มากขึ้น ยกเว้นตลาดเนเธอร์แลนด์ และ4) การแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำผลไม้สูงขึ้น เนื่องจากมีศักยภาพในด้านปัจจัยการผลิต แรงงานมีความเชี่ยวชาญ และการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11712 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Econ-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
135302.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.23 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License