กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11715
ชื่อเรื่อง: การบริการห้องสมุดของโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Library services at public hospitals in the Northern Region
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: น้ำทิพย์ วิภาวิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชำนาญ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รงรอง จิตต์การุญ, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: บริการของห้องสมุด
ห้องสมุดกับสาธารณสุข
ห้องสมุดโรงพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริการห้องสมุดในโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ 2) เพื่อศึกษาบทบาทของบรรณารักษ์ในโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ และ3) เพื่อศึกษาปัญหาการบริการห้องสมุดของโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริการห้องสมุดในโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือส่วนใหญ่มีการบริการยืมคืน รองลงมาเป็นการบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าและบริการสารสนเทศทันสมัย โดยห้องสมุดทุกแห่งมีการดำเนินงานสอดคล้องกับมาตรฐานห้องสมุดโรงพยาบาล 2007 ของสมาคมห้องสมุดการแพทย์ทั้ง 11 ข้อ มีเพียงข้อเดียวที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ คือมาตรฐานที่ 9 ด้านข้อมูลฐานความรู้ให้บริการสำหรับเจ้าหน้าที่คลินิกตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน ซึ่งห้องสมุดแต่ละแห่งเปิดให้บริการในวันและเวลาที่แตกต่างกัน 2) บทบาทของบรรณารักษ์ในโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ พบว่า บรรณารักษ์ทุกแห่งปฏิบัติงานทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านการบริหาร ด้านการบริการ และ ด้านงานเทคนิค ส่วนบทบาทที่ปฏิบัติงานน้อยคือ ด้านการบริการชุมชน และ 3) ปัญหาการบริการห้องสมุดของโรงพยาบาลของรัฐเขตภาคเหนือ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านบริหารและวิชาชีพ เช่น นโยบายบุคลากรและงบประมาณ รองลงมาเป็นปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ห้องสมุดขาดความพร้อมในการบริการด้วยระบบห้องสมุดอัตโนมัติและห้องสมุดดิจิทัล และผู้ใช้บริการขาดทักษะการสืบค้นข้อมูล และการใช้สารสนเทศ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.(สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11715
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.78 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons