Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11716
Title: การวิเคราะห์โครงสร้างเงินทุนและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดัชนี sSET ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: An analysis of capital structure and profitabiltiy of listed companies in the sSET index in the Stock Exchange of Thailand
Authors: กัลยานี ภาคอัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชมภู่ เครือแวงมล, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เงินทุน
การเก็งกำไร
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาโครงสร้างเงินทุนและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดัชนี sSET ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ (2) วิเคราะห์ผลกระทบของโครงสร้างเงินทุนต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดัชนี SET ในตลาด การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดย ศึกษาจากประชากรคือ บริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในกลุ่มดัชนี sSET ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีข้อมูลครบถ้วนและเป็นไปตามเงื่อนไขของการศีกษา จํานวน 23 บริษัท รวม 115 ข้อมูล ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาคือ 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิซึ่งประกอบด้วยอัตราส่วนทางการเงิน และข้อมูลทางการเงินอื่นที่เกี่ยวข้องสำหรับระยะเวลาเดียวกัน วิธีการที่ใช้ในการศึกษาคือสมการถดถอยแบบฟิก เอฟเฟก สถิติที่ใช้ในการศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และค่าสถิติที ผลการศึกษาพบว่า (1) โครงสร้างเงินทุนของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดัชนี sSET ประกอบด้วยหนี้สินรวมโดยเฉลี่ยประมาณ 0.81 เท่า ค่าสูงสุดและค่าต่ำสุดคือ 2.17 เท่า และ 0.12 เท่า ตามลำดับ ส่วนหนี้สินระยะยาวบริษัทจดทะเบียนใช้หนี้สินระยะยาวในโครงสร้างเงินทุนโดยเฉลี่ยประมาณ 0.25 เท่า สูงสุด 1.40 เท่า และต่ำสุด 0.04 เท่า บริษัทจดทะเบียนมีความสามารถในการทำกำไรเฉลี่ยประมาณร้อยละ 9.98 ในขณะที่ค่าสูงสุดและต่ำสุดประมาณร้อยละ 29.39 และ 0.44 และ (2) โครงสร้างเงินทุนซึ่งวัดโดยอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และอัตราส่วนหนี้สินระยะยาวต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ส่งผลกระทบทางลบต่อความสามารถในการทํากําไรของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดัชนี sSET ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สําหรับปัจจัยอื่น ได้แก่ อัตราส่วนสภาพคล่อง ส่งผลกระทบทางลบต่อความสามารถในการทํากําไรเช่นกัน ในขณะที่ สินทรัพย์รวม ขนาดของธุรกิจ และอัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์ ส่งผลกระทบในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11716
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.88 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons